Khủng hoảng nợ Hy Lạp: những đề xuất mới với chủ nợ
24/06/2015 08:50:55
ANTT.VN - Hy Lạp đã đề cập đến những đề xuất sẽ đệ trình với các chủ nợ trước thềm hội nghị thượng đỉnh khẩn cấp với hội đồng chung Châu Âu vào thứ hai này

Tin liên quan

Quốc vụ khanh Alekos Flambouraris phát biểu trước báo giới Hy Lạp rằng ông tin tưởng Ngân  hàng trung ương Châu Âu sẽ không để bất kỳ ngân hàng nào tại nước ông bên bờ vực phá sản.

Ảnh minh họa

Các báo cáo cho thấy hàng tỉ euro đã bị rút khỏi các ngân hàng của Hy Lạp tuần qua. Hội nghị thượng đỉnh diễn ra giữa lúc các nỗ lực để ngăn chặn  Hy Lạp vỡ nợ trước khoản nợ khổng lồ € 1,6 tỷ (£ 1,1 ) phải trả cho Qũy Tiền tệ quốc tế IMF

Uỷ ban Châu Âu EC, Qũy tiền tệ quốc tế IMF và Ngân hàng Trung Ương Châu Âu ECB không sẵn sàng mở khóa quỹ cứu trợ tài chính cho đến khi Hy Lạp đồng ý cải cách. Các bên liên quan muốn Hy Lạp thi hành một loạt các thay đổi kinh tế về lương hưu, thuế GTGT, trên thặng dư ngân sách trước khi giải ngân € 7.2bn, đã bị trì hoãn kể từ tháng Hai. Chi tiết về các đề xuất mới chưa được tiết lộ.

Hạn chót vào thứ hai

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras cho biết ông tin tưởng "sẽ có một giải pháp dựa trên sự tôn trọng quy định của EU và dân chủ mà sẽ cho phép Hy Lạp để tăng trưởng trở lại của đồng euro " . Tuy nhiên, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cảnh báo về một thỏa thuận cần đạt được giữa Hy Lạp và các chủ nợ trước thềm hội nghị thượng đỉnh vào thứ hai. Nếu không, hội nghị sẽ không thể đi đến bất kỳ quyết định cụ thể nào.

Ngài Tsipras sẽ thương lượng thêm với nhóm đàm phán của mình tại Athens vào ngày thứ Bảy. Điều đó có nghĩa là Hy Lạp có chưa đầy hai tuần trước khi hoàn nợ vay của Qũy tiền tệ quốc tế IMF đúng thời hạn. Nếu Hy Lạp không thực hiện được , đất nước này có nguy cơ phải ra khỏi Châu Âu và có thể cả khu vực đồng tiền chung Châu Âu .

Vào ngày thứ Sáu vừa qua , Ngân hàng Trung ương Châu Âu ( ECB ) đã phê duyệt sẽ trợ giúp khẩn cấp cho các ngân hàng của Hy Lạp . Số tiền tài trợ thêm không được tiết lộ chính thức là bao nhiêu.

Rút vốn ồ ạt

Hãng tin Reuters cho biết số tiền gửi tiết kiệm được rút ra từ thứ hai và thứ sáu đạt khoảng 4,2 tỷ € , bao gồm khoảng 3 % số tiền từ các hộ gia đình cùng các khoản tiền gửi công ty được các ngân hàng Hy Lạp nắm giữ vào cuối tháng Tư. Chỉ riêng trong ngày thứ sáu đã có gần 1 tỷ € đã được rút ra, tin tức được cung cấp bởi trang web tài chính Euro2day.

Hy Lạp: thỏa hiệp hay không thỏa hiệp

Lựa chọn thứ nhất: không thỏa hiệp. Hy Lạp  sẽ không có khả năng trả khoản nợ IMF và ECB ;Ngân hàng Trung Ương Châu Âu  ECB sẽ bơm những gói cứu trợ khẩn cấp vào các ngân hàng Hy Lạp , đồng thời kiểm soát vốn và 1 nước Hy Lạp mới, khi đã ra khỏi cộng đồng chung Châu Âu (Grexit)

Lựa chọn thứ hai: Hy Lạp đồng ý cải cách với các chủ nợ vào phút cuối cùng và tránh được vỡ nợ, ở lại cộng đồng chung Châu Âu

Lựa chọn thứ ba: Không có bất kỳ thỏa hiệp nào giữa các bên, Hy Lạp vẫn giữ nguyên vị trí hiện tại ở Châu Âu

Cuộc đàm phán nợ công của Hy Lạp: những điểm mấu chốt

Hy Lạp sẽ không chấp nhận việc cắt giảm lương hưu cũng như tiền lương khu vực công, bởi hai phần ba số người nghỉ hưu nằm trong nhóm nghèo hoặc cận nghèo

Các chủ nợ quốc tế muốn cắt giảm chi tiêu lương hưu bằng 1 % GDP -  chiếm 16 % GDP của Hy Lạp. Họ nói rằng mục tiêu của họ là cho nghỉ hưu sớm, không trả lương hưu cá nhân.

Các quan chức EU nói Hy Lạp đã đồng ý với các mục tiêu thặng dư ngân sách bằng 1% GDP trong năm nay , tiếp theo là 2 % trong năm 2016 và 3,5 % vào năm 2018. Hy Lạp nói rằng không có gì là đồng thuận cho đến khi tất cả mọi thứ được đồng thuận

Các chủ nợ cũng muốn có một cơ sở rộng lớn hơn thuế GTGT ; Hy Lạp cho biết họ sẽ không cho phép đánh thuế VAT các loại thuốc hay trên hóa đơn tiền điện

Hy Lạp than phiền rằng các chủ nợ chỉ tập trung vào việc tăng thuế thay vì trấn áp các hành vi trốn thuế; Qũy tiền tệ quốc tế IMF lo ngại rằng Athens sẽ không đưa ra được những cải cách đáng tin cậy.

Hồng Anh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến