Dòng sự kiện:
Hy Lạp sẽ tham gia chiến dịch an ninh tại Biển Đỏ để bảo vệ tàu vận tải
22/12/2023 08:24:15
Hôm 20/12, Bộ Vận tải biển Hy Lạp đã khuyến cáo tất cả tàu chở hàng thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden cần tránh đi qua vùng biển của Yemen.

Lực lượng Houthi tại Yemen thừa nhận tấn công tàu chở dầu của Na Uy. (Nguồn: Ynet)

Ngày 21/12, Hy Lạp thông báo nước này sẽ tham gia sáng kiến an ninh đa quốc gia do Mỹ khởi động bằng cách điều một khinh hạm đến Biển Đỏ để bảo vệ hoạt động vận tải biển.

Động thái này diễn ra sau khi Mỹ kêu gọi các nước tham gia nỗ lực bảo vệ hoạt động thương mại và vận tải biển ở vùng biển này sau khi xảy ra các vụ tấn công tàu chở hàng do lực lượng Houthi ở Yemen tiến hành.

Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Dendias cho biết tàu chiến hải quân của nước này sẽ tham gia vào chiến dịch đa quốc gia mang tên "Người bảo vệ thịnh vượng", nhằm đảm bảo an ninh hàng hải cho các tàu thương mại, tính mạng của những người đi biển, cũng như nền kinh tế toàn cầu, đặc biệt thương mại và các dịch vụ vận tải biển.

Đây là chiến dịch mà Mỹ cùng với các nước đối tác thành lập hôm 18/12, trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ. 

Đây là một sáng kiến an ninh đa quốc gia có sự tham gia của 10 nước gồm Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha. Trước đó, hôm 20/12, Chính phủ Canada cũng thông báo sẽ cử lực lượng tham gia chiến dịch này.

Hôm 20/12, Bộ Vận tải biển Hy Lạp đã khuyến cáo tất cả tàu chở hàng thương mại đi qua Biển Đỏ và Vịnh Aden cần tránh đi qua vùng biển của Yemen. Các chủ tàu ở Hy Lạp kiểm soát khoảng 20% số tàu chở hàng thương mại trên thế giới, xét về năng lực chở hàng. 

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á. Khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này.

Lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel, cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ kể từ khi xung đột giữa Israel và Phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bùng phát hồi đầu tháng 10 vừa qua.

Lực lượng này tuyên bố sẽ tiếp tục tấn công cho đến khi Israel ngừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và cho phép phân phối hàng cứu trợ tới dân thường Palestine tại vùng lãnh thổ này./.

 Tác giả: Nguyễn Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến