Hy Lạp trình kế hoạch nhượng bộ
10/07/2015 15:35:12
Sáng 10/7 (giờ Việt Nam), Chính phủ Hy Lạp đã trình kế hoạch cải cách kinh tế theo hướng gần như đáp ứng toàn bộ yêu cầu của các chủ nợ về việc thực hiện các biện pháp thắt chặt chi tiêu để đổi lấy gói cứu trợ.

Tin liên quan

Bản kế hoạch mới dài 13 trang, gồm một loạt cải cách và cắt giảm chi tiêu công trị giá 13 tỉ euro để đổi lấy gói cứu trợ thứ ba từ các chủ nợ và cho phép nước này vẫn ở lại trong Khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone).

Chính phủ Hy Lạp cũng nhất trí với yêu cầu của các chủ nợ về việc không khuyến khích người lao động về hưu sớm, đồng thời tăng thuế doanh thu lên mức 1% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Một quan chức Chính phủ Hy Lạp cho biết, đề xuất của Hy Lạp bao gồm cả các yêu cầu trợ giúp tài chính cho Hy Lạp trong 3 năm, cơ cấu lại nợ cho nước này và một gói đầu tư trị giá 35 tỷ euro.

Ảnh minh họa

Chủ tịch nhóm các bộ trưởng Tài chính Eurozone xác nhận đã nhận được đề xuất trên của Hy Lạp nhưng từ chối đưa ra bình luận cho đến khi các chuyên gia của Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) tiến hành đánh giá. Ngày 11/7, các bộ trưởng Tài chính Eurozone sẽ quyết định liệu kế hoạch đã đáp ứng các điều kiện để tiến hành thương lượng về một gói cứu trợ thứ ba cho Hy Lạp hay không.

Nội các Hy Lạp thông qua gói cải cách mới sau khi các bộ trưởng đều thừa nhận rằng tình trạng nguy cấp của nền kinh tế và nguy cơ các ngân hàng phá sản khiến họ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận hầu hết các điều kiện của các chủ nợ quốc tế. Truyền thông Hy Lạp dẫn lời Thủ tướng Alexis Tsipras nói "chúng tôi sẵn sàng thỏa hiệp".

Bộ trưởng Tài chính Pháp Michel Sapin cảnh báo: “Không có sự đoàn kết nào là không đi kèm với trách nhiệm. Chúng tôi không thể đoàn kết với một quốc gia từ chối chấp nhận tất cả các trách nhiệm của mình. Và nếu quốc gia đó chấp nhận trách nhiệm, thì họ có quyền được hưởng sự đoàn kết. Tôi hy vọng chúng tôi có thể cùng nhau giải quyết vấn đề và vượt qua mọi chuyện và đây cũng điều mà Hy Lạp cần phải chứng minh”.

Hồi đầu tuần, Hy Lạp đã cam kết tiến hành những cải cách về thuế và lương hưu để có thể nhận được một sự hỗ trợ trong 3 năm của Cơ chế bình ổn châu Âu.

ECB cũng quyết định tiếp tục hỗ trợ lĩnh vực ngân hàng Hy Lạp nhằm tránh cho hệ thống ngân hàng của nước này bị sụp đổ.

Theo Báo điện tử Chính Phủ

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến