Hy Lạp bổ nhiệm Bộ trưởng Tài chính mới
08/07/2015 08:52:30
Ngay khi ông Yanis Varoufakis từ chức sau kết quả của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử tại Hy Lạp, ông Euclid Tsakalotos được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính mới của nước này.

Tin liên quan

Ông Euclid Tsakalotos - Tân Bộ trưởng Tài chính của Hy Lạp

Điều này không nằm ngoài dự đoán trước đó của người tiền nhiệm. Ông Yanis Varoufakis cho rằng việc  mình từ chức sẽ có lợi cho vòng đàm phán của Hy Lạp với các chủ nợ tại Brussels, Bỉ vào ngày 7/7.

Ông Euclid Tsakalotos, 55 tuổi,  là một chuyên gia kinh tế và hiện là giáo sư của trường Đại học Quốc gia Athens. Ông sinh ra ở Hà Lan, từng học tại ĐH Oxford (Anh), giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách các vấn đề kinh tế quốc tế cho đến khi được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính thay ông Yanis Varoufakis.

Phát biểu trước báo giới, tân Bộ trưởng Tài chính đánh giá cao những thành tựu đạt được của cựu bộ trưởng Varoufakis trong thời gian đương nhiệm và cho biết “Người dân Hy Lạp "muốn tin tưởng vào một chính phủ mà sẽ cung cấp một giải pháp bền vững. Chúng ta sẽ không đạt đến điều này mà không có Yanis Varoufakis”

Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne (Gioóc-giơ Ô-xbon) cảnh báo tình hình tài chính ở Hy Lạp có thể xấu đi nhanh chóng sau cuộc trưng cầu ý dân ngày 5-7 vừa qua, đồng thời hối thúc Athens và các nhà lãnh đạo Eurozone thúc đẩy nỗ lực nhằm đạt được thỏa thuận mới.

Trong khi đó, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đang siết chặt các quy định đối với hệ thống ngân hàng hiện thiếu tiền mặt nghiêm trọng ở Hy Lạp. ECB yêu cầu các ngân hàng Hy Lạp phải thế chấp nhiều tài sản hơn nữa để đổi lấy những khoản vay khẩn cấp.
 
Trong cuộc họp của các nước thành viên Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) ngày 7/7, Hy Lạp sẽ có cơ hội cuối cùng để trình bày kế hoạch cải cách mới.  
 
Tân Bộ trưởng Tài chính Tsakalotos sẽ phải gánh trọng trách vô cùng nặng nề khi tham gia vào các cuộc đàm phán sắp tới với các chủ nợ quốc tế, với kết quả của cuộc trưng cầu dân ý làm Châu Âu vô cùng thất vọng vừa qua.

Theo Telegraph

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến