IMF cảnh báo núi nợ khổng lồ 152 nghìn tỷ USD
06/10/2016 16:18:34
ANTT.VN – Theo báo cáo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), nợ công và tư nhân - không bao gồm ngành tài chính vào cuối năm 2015 đạt 152.000 tỷ USD, tương đương 225% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu.

Tin liên quan

Theo Báo cáo Giám sát Tài chính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), tổng nợ trong lĩnh vực phi tài chính đã chạm ngưỡng 152.000 tỷ USD vào cuối năm 2015, tương đương 225% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu. Đây là con số cao nhất từ trước tới nay, một rào cản đáng kể với mục tiêu đưa tăng trưởng kinh tế toàn cầu trở lại bình thường.

Khoảng 60% trong số nợ trên thuộc về lĩnh vực tư nhân. Phần còn lại là nợ công. Nợ công đã tăng từ 70% GDP năm ngoái lên mức 85% GDP năm nay.

Giám đốc Ban Tài chính của IMF Vitor Gaspar nhận định “Mức nợ tư nhân quá cao là cơn gió ngược lớn với sự phục hồi kinh tế thế giới, đặt ra mối nguy cho sự ổn định tài chính. Lịch sử từng cho chúng ta thấy rằng rất dễ đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến nợ tư nhân trong thời kỳ kinh tế đi lên”.

Theo IMF, một trong các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới. Việc các ngân hàng trung ương đua nhau cắt giảm lãi suất để hỗ trợ sự phục hồi kinh tế sau cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008 đã khuyến khích hoạt động vay nợ.

PV (TH)  

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến