IMF: Còn quá sớm để tăng lãi suất
04/09/2015 07:53:10
ANTT.VN – Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cảnh báo nền kinh tế lớn nhất thế giới về dự định tăng lãi suất quá sớm…

Tin liên quan

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde và Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) Janet Yellen

Hiện còn quá nhiều rủi ro cho tăng trưởng toàn cầu, IMF cho biết, theo đó các nền kinh tế phát triển nên tiếp tục theo đuổi “chính sách hỗ trợ tăng trưởng”.

Lời cảnh báo được đưa ra trong một bức thư gửi đến các ngân hàng trung ương và các bộ trưởng tài chính nhóm G20 – Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi – những người đang có một cuộc họp chung tại Thổ Nhĩ Kỳ tuần này. Lãi suất cao hơn có thể mang lại rủi ro cho sự phục hồi của nền kinh tế vốn đã mong manh.

IMF cho biết, “chính sách tiền tệ phải được đặt một cách phù hợp để ngăn chặn việc lãi suất thực tăng sớm”. Hay nói cách khác, lãi suất nên được tăng muộn hơn thay vì sớm hơn.

Như dự kiến, Ngân hàng Trung ương châu Âu đã giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục (0,05%) tại cuộc họp chính sách hôm qua, thứ năm (ngày 3/9).

Nền kinh tế toàn cầu đã bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái tại khu vực các thị trường mới nổi, giảm cầu từ Trung Quốc, giá cả hàng hóa cơ bản sụt giảm, và sự hồi phục chậm chạp ở những nền kinh tế phát triển nhất thế giới. Số liệu cho thấy tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong nửa đầu năm 2015 là thấp hơn so với nửa cuối năm 2014, CNN dẫn lời IMF.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đang đối mặt với một quyết định tăng lãi suất vào cuối tháng này. Cho đến gần đây, hầu hết các nhà kinh tế đều đã đặt cược cho một quyết định tăng lãi suất của FED vào tháng 9, tuy nhiên, sau sự sụp đổ của chứng khoán Trung Quốc cùng với sự bất ổn định của thị trường hiện nay đã làm lung lay lòng tin đó và hướng đến một quyết định dịch chuyển thời hạn tăng lãi suất sang một ngày nào đó muộn hơn.

Báo cáo việc làm phi nông nghiệp tháng 8 của Mỹ được công bố vào thứ Sáu (4/9) tuần này sẽ là manh mối giúp xác định liệu có hay không việc FED sẽ tăng lãi suất chính thức lần đầu tiên sau gần một thập kỷ.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế  Christine Lagarde trong một phát biểu hồi tháng 6 cho rằng, FED nên chờ đến năm 2016 trước khi tăng lãi suất khỏi mức thấp lịch sử của họ.

Phương Phương – Theo CNN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến