Dòng sự kiện:
Indonesia có thể mất 10 năm để dập tắt cháy rừng
27/10/2015 09:52:09
ANTT.VN - Indonesia có thể mất tới một thập kỉ mới có thể giải quyết dứt điểm vấn nạn cháy rừng gây khói bụi lan khắp Đông Nam Á trong suốt nhiều tháng qua.

Tin liên quan

Đây là kết quả của một nghiên cứu do đại học Nanyang Technological University, Singapore thực hiện.

Theo đó, mặc dù Indonesia đã thông qua một đạo luật cam kết giảm khói bụi gây ra bởi cháy rừng, tuy nhiên hiệu quả thì vẫn chưa rõ ràng trong bối cảnh giới quan sát cho rằng hệ thống chính quyền địa phương không đủ năng lực đối phó với tập tục  đốt rừng lấy đất trồng trọt của người dân nước này.

“Họ cần áp dụng nghiêm ngặt những điều luật này đối với hệ thống chính quyền địa phương. Sự chia sẻ nguồn lực, đặc biệt là nhân lực giữa chính quyền trung ương và địa phương đóng vai trò then chốt. Quá trình này có thể sẽ mất tới 10 năm”, Jonatan Anderias Lassa, một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết.

Nghiên cứu cũng ước tính rằng Indonesia bước đầu sẽ cần từ 10-20 triệu USD nhằm đẩy nhanh quá trình này ở 211 huyện bị ảnh hưởng ở 2 đảo lớn Sumatra và Kalimantan.

Với tác động từ hiện tượng El Nino, thời tiết khô nóng hơn khiến thảm họa cháy rừng lên tới đỉnh điểm trong năm nay. Nhiều phần ở Singapore, Indonesia, Malaysia, Thái Lan và một vài khu vực ở Việt Nam đã bị khói bụi che phủ trong ít nhất hai tháng qua.

Khói bụi che phủ đường phố Singapore. Ảnh: Reuters

Chính phủ Malaysia và Singapore đã phải đóng cửa trường học, lo sợ ảnh hưởng sức khỏe tới học sinh, hàng trăm chuyến bay bị hủy, hoãn vì hạn chế tầm nhìn trong khu vực.

Theo Bloomberg, không khí ở Singapore vào sáng sớm hôm nay tiếp tục ở mức “ảnh hưởng tới sức khỏe”. Chính phủ nước này đã khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời.

Cơ quan Môi trường Quốc gia Singapore cho biết có ít nhất 11 đám cháy đang xảy ra ở Sumantra và 84 ở Kalimantan.

Nỗ Lực

Cháy rừng và khói bụi là những vấn đề mang tính thời vụ của Indonesia, khi mà người dân những khu vực hẻo lánh vẫn giữ tập tục phá rừng lấy đất trồng trọt.

Trước những sức ép ngày càng tăng lên, Indonesia đầu tháng này đã đồng ý nhận sự giúp đỡ từ quốc tế sau nhiều tuần cố gắng ngăn chặn cháy rừng lây lan không thành công.

Thứ 6 tuần trước, nước này bắt đầu chiến dịch chữa cháy lớn nhất từ trước tới nay, với hàng chục máy bay cùng nhiều nghìn binh lính tham gia tại hai đảo Sumatra và Borneo, những khu vực cháy rừng đang hoành hành.

“32 máy bay bao gồm 6 chiếc từ Singapore, Malaysia và Australia cùng 22 nghìn binh sĩ đã được triển khai”, giới chức nước này cho biết.

Nghi Điền

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến