Dòng sự kiện:
Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ tìm cách ngăn tàu chở dầu tới Venezuela
14/06/2020 15:05:53
Hải quân Iran sẵn sàng nhằm mục tiêu vào các tàu thương mại của Mỹ ở vùng Vịnh nếu nước này cố tình ngăn cảm tàu chở dầu tới Venezuela.

Theo Hãng tin tức Noor News của Iran, sau khi Mỹ gia tăng cảnh báo quân sự chống lại các tàu Iran đến Noor News, các lực lượng vũ trang của nước Cộng hòa Hồi giáo đã nhận được lệnh để xác định và theo dõi một số tàu thương mại của Mỹ ở Vịnh Ba Tư và Vịnh Oman. Hãng tin nhấn mạnh, mọi tùy chọn đã được xác định và có thể triển khai ngay khi cần thiết.

Tàu chở dầu Iran tại Puerto Cabello, Venezuela, ngày 25/5/2020. Ảnh: Reuters

Tháng 5 vừa qua, Iran đã cử một đội tàu gồm 5 tàu chở nhiên liệu tiếp tế cho Venezuela và cho biết sẽ tiếp tục các chuyến hàng nếu quốc gia đồng minh này yêu cầu. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chỉ trích mạnh mẽ bước đi của Iran, trong bối cảnh cả Iran và Venezuela đều đang phải chịu các lệnh trừng phạt của Mỹ. Trong một cảnh báo trực tiếp gửi tới Iran, Hải quân Mỹ cảnh báo các tàu ở vùng Vịnh nên cách xa tàu chiến của Mỹ 100 mét nếu không muốn bị xem là mối đe dọa và phải hứng chịu các biện pháp phòng thủ hợp pháp.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã leo thang kể từ năm 2018 sau khi Tổng thống Donald Trump rút Mỹ ra khỏi thỏa thuận hạt nhân và tái áp đặt trừng phạt nhằm vào ngành công nghiệp dầu mỏ quan trọng của Iran.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến