Dòng sự kiện:
Iran bị tố tiếp tục vi phạm thỏa thuận hạt nhân
06/06/2020 16:25:43
IAEA ngày 5/6 cáo buộc Iran tiếp tục gia tăng dự trữ uranium làm giàu và vi phạm thỏa thuận hạt nhân nước này đã ký với các cường quốc thế giới.

Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) ngày 5/6 cho biết dự trữ uranium làm giàu ở mức độ thấp của Iran đã tăng từ 1.020kg từ 19/2 lên 1.571kg ngày 20/5.

Cờ IAEA. Ảnh: IAEA.

Theo thỏa thuận hạt nhân Iran ký năm 2015 với nhóm P5+1 bao gồm Mỹ, Đức, Pháp, Anh, Trung Quốc, và Nga, nước này chỉ được phép dự trữ 202kg uranium làm giàu mức độ thấp. IAEA cũng cáo buộc Iran tiếp tục làm giàu uranium ở mức độ tinh khiết 4,5%, cao hơn mức cho phép 3,67% theo thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo IAEA, cơ quan này vẫn duy trì các hoạt động giám sát và kiểm chứng ở Iran mặc dù nước này bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 đồng thời nhấn mạnh Iran đã tạo điều kiện cho các hoạt động của cơ quan này.

Tuy nhiên, IAEA cũng bày tỏ quan ngại về khả năng tiếp cận 2 trên tổng số 3 khu vực mà cơ quan này xác định hồi tháng 3 là các địa điểm mà Iran có thể dự trữ hoặc sử dụng các nhiên liệu hạt nhân chưa từng công bố hoặc tiến hành các hoạt động liên quan tới hạt nhân mà không thông báo cho các quan sát viên quốc tế. Theo IAEA, các hoạt động tại 3 khu vực này có thể đã được tiến hành từ đầu những năm 2000.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến