Dòng sự kiện:
Iran gửi Mỹ đề xuất 12 điểm liên quan thỏa thuận hạt nhân
17/12/2021 09:23:32
Iran đưa ra bản đề xuất sau khi Washington gửi văn bản không chính thức cho dự thảo thỏa thuận liên quan đến chương trình hạt nhân Iran và các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Toàn cảnh vòng đàm phán mới nhằm khôi phục thoả thuận hạt nhân Iran tại Vienna (Áo), ngày 11/12/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Hãng thông tấn Fars ngày 16/12 cho hay Tehran đã gửi cho Mỹ một bản đề nghị gồm 12 điểm liên quan đến chương trình hạt nhân Iran và việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Fars dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Washington đã gửi 2 văn bản không chính thức cho dự thảo thoả thuận về các vấn đề này cho phía Iran và Iran phản ứng lại bằng đề xuất 12 điểm nói trên.

Vòng đàm phán thứ 7 nhằm nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân JCPOA ký năm 2015 giữa Iran và các cường quốc phương Tây bắt đầu từ cuối tháng 11/2021, nhưng chưa mang lại kết quả rõ rệt nào.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 14/12 cho biết Washington đang cùng các đồng minh lên kế hoạch cho “phương án thay thế,” trong trường hợp những nỗ lực đàm phán với Iran nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân “Kế hoạch Hành động chung toàn diện” (JCPOA) không đạt kết quả.

Trước đó, ngày 12/12, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Iran, Thứ trưởng Ngoại giao Ali Bagheri Kani cho biết đã đạt được tiến triển “tốt đẹp” trong những cuộc thảo luận với các cường quốc tại Vienna (Áo), có khả năng nhanh chóng mở đường cho những cuộc đàm phán nghiêm túc về việc khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

 

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến