Dòng sự kiện:
Iran kêu gọi Mỹ thay đổi chính sách, dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt
21/09/2021 14:41:27
Người đứng đầu AEOI, ông Mohammad Eslami cho biết chính sách "gây áp lực tối đa" của Mỹ đối với Iran, mà chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra và theo đuổi, đã thất bại.

Ông Mohammad Eslami, người đứng đầu Tổ chức Năng lượng Nguyên tử của Iran tại một cuộc họp ở Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chủ tịch Tổ chức Năng lượng nguyên tử Iran (AEOI) Mohammad Eslami cho rằng đã đến lúc Mỹ cần thay đổi các chính sách, đồng thời dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp trừng phạt đối với Tehran theo cách theo cách thực tế và có thể kiểm chứng được.

Theo hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran, trong bài phát biểu ngày 20/9 tại phiên họp thường kỳ lần thứ 65 của Đại Hội đồng Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA), diễn ra từ ngày 20-24/9 tại thủ đô Vienna của Áo, ông Eslami nêu rõ chính sách "gây áp lực tối đa" của Mỹ đối với Iran, mà chính quyền của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra và theo đuổi, đã thất bại.

Theo ông, Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), mà Iran và Nhóm P5+1 đã ký kết, là minh chứng rõ ràng về thiện chí của nước Cộng hòa Hồi giáo. Tehran lấy làm tiếc khi Washington không những không tuân thủ mà còn rút khỏi thỏa thuận này.

Người đứng đầu AEOI khẳng định Iran luôn hợp tác với IAEA, đồng thời kêu gọi cơ quan này “không chính trị hóa” chương trình hạt nhân vì mục đích hòa bình của Tehran, cũng như duy trì sự độc lập, vô tư và chuyên nghiệp.

Đề cập tới chuyến thăm mới đây của Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi đến Tehran, ông Eslami cho biết các cuộc đàm phán tập trung vào những vấn đề kỹ thuật "mang tính xây dựng," cho rằng việc "xây dựng lòng tin" là điều quan trọng đối với Tehran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc.

Sau 6 vòng đàm phán tại Vienna kể từ tháng Tư vừa qua nhằm khôi phục JCPOA cũng như đưa Mỹ trở lại thỏa thuận, các bên cho biết giữa Tehran và Washington vẫn còn tồn tại những bất đồng nghiêm trọng về việc khôi phục thỏa thuận. Kể từ sau vòng đàm phán thứ 6 kết thúc vào ngày 20/6, các cuộc đàm phán này đã bị ngưng trệ.

Tháng 5/2018, Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi JCPOA và đơn phương tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran. Đáp lại, Tehran đã dần từ bỏ việc thực thi các cam kết trong thỏa thuận kể từ tháng 5/2019.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, phát biểu với báo giới bên lề khóa họp 76 của Đại Hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Pháp Jean-Yves Le Drian khẳng định mong muốn tổ chức một hội nghị ngoại trưởng ở New York ngay trong tuần này nhằm tạo động lực tích cực hướng tới việc khởi động các cuộc đàm phán bị đình trệ liên quan đến thỏa thuận hạt nhân Iran.

Theo ông, ngoại trưởng các nước Anh, Đức, Nga, Pháp và Trung Quốc dự kiến gặp nhau để tái khởi động đàm phán nhằm đưa Mỹ trở lại JCPOA. Theo các nhà ngoại giao, có thể các ngoại trưởng sẽ gặp nhau trong ngày 22/9, song lịch trình cụ thể vẫn chưa được xác nhận.

Trong khi đó, Đại diện cấp cao chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, ông Josep Borrell - người dự kiến sẽ có cuộc gặp với người đồng cấp Iran trong ngày 21/9 - đã bác bỏ khả năng diễn ra cuộc họp vào ngày 22/9.

Tân Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian đang ở New York trong tuần này, dự kiến cũng sẽ có các cuộc hội đàm song phương với những người đồng cấp Anh, Đức, Nga, Pháp và Trung Quốc.

Tác giả: Ngọc Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến