Dòng sự kiện:
Iran khẳng định vẫn sẵn sàng cho việc trao đổi tù nhân với Mỹ
19/09/2022 07:52:23
Iran đang thúc đẩy để hơn 10 người Iran bị bắt giữ tại Mỹ được trả tự do, trong khi Washington cũng quyết tâm đòi tự do cho tất cả người Mỹ bị phía Iran bắt giữ.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani phát biểu tại cuộc họp báo ở Tehran. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani, mới đây đã nhắc lại việc Tehran vẫn sẵn sàng trao đổi tù nhân với Mỹ.

Hãng thông tấn Sinh viên Iran (ISNA) ngày 18/9 dẫn lời ông Kanaani: “Chúng tôi đã thông báo sẵn sàng trao đổi tù nhân, và chúng tôi vẫn duy trì sự sẵn sàng này. Các cuộc đàm phán đã được triển khai theo những cách khác nhau và hai bên đã đạt được những thỏa thuận cần thiết, giờ là lúc Chính phủ Mỹ quyết định có thực hiện thỏa thuận hay không.”

Chính quyền Tehran đang thúc đẩy để hơn 10 người Iran bị bắt giữ tại Mỹ được trả tự do.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhấn mạnh Washington quyết tâm đòi tự do cho tất cả người Mỹ bị phía Iran bắt giữ.

Ông Kanaani cũng khẳng định rằng đề xuất trao đổi tù nhân giữa Tehran và Washington không liên quan gì đến việc hoàn tất các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân được biết với tên chính thức là Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện (JCPOA), được ký giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) năm 2015 nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của Iran và đổi lại, Iran được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đa phương.

Năm 2018, Tổng thống Mỹ khi đó là ông Donald Trump đã đơn phương rút Mỹ khỏi thỏa thuận này./.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến