Dòng sự kiện:
Iran lần đầu đóng cửa khẩn cấp nhà máy hạt nhân
21/06/2021 10:54:30
Truyền hình quốc gia Iran đưa tin, nhà máy điện hạt nhân Bushehr của nước này vừa phải đóng cửa khẩn cấp lần đầu tiên trong 10 năm hoạt động.

Gholamali Rakhshanimehr, một quan chức thuộc công ty điện quốc gia Iran đã thông báo về động thái trên tại một cuộc tọa đàm trên truyền hình hôm 20/6.

Nhà máy điện hạt nhân Bushehr. Ảnh: Reuters

Ông Rakhshanimehr nói, nhà máy Bushehr bắt đầu bị đóng cửa từ ngày 19/6 để "đại tu kỹ thuật" và quá trình dự kiến sẽ kéo dài trong 3 - 4 ngày. Đại diện công ty quản lý khuyến nghị công chúng về khả năng sẽ bị cắt điện trong thời gian này.

Theo báo RT, nhà máy Bushehr bắt đầu được xây dựng từ trước cuộc Cách mạng Hồi giáo năm 1979, nhưng quá trình bị gián đoạn vì cuộc chiến tranh Iran - Iraq và cuối cùng hoàn thành với sự hỗ trợ của Nga. Nhà máy bắt đầu cung cấp điện vào năm 2011 và trước đây chưa từng phải ngưng hoạt động.

Việc đóng cửa nhà máy Bushehr xảy ra một năm sau một vụ nổ gây hư hại cơ sở hạt nhân Natanz của Iran, nơi đang thực hiện làm giàu uranium. Một cựu giám đốc tình báo Israel gần đây tiết lộ, đất nước của ông đứng sau sự cố hồi tháng 7/2020 này.

Cơ sở Natanz hồi tháng 4 năm nay tiếp tục bị rung chuyển bởi một vụ nổ khác. Tehran gọi đây là hành động phá hoại.

Hồi tháng 3, Mahmoud Jafari, một quan chức hạt nhân Iran từng cảnh báo, nhà máy Bushehr có nguy cơ phải đóng cửa vì các lệnh trừng phạt của Mỹ gây khó khăn cho cơ sở tiếp cận các nguồn cung cấp linh kiện và thiết bị.

Tác giả: Tuấn Anh

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến