Dòng sự kiện:
Iran sẽ đàm phán nếu Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt
04/12/2019 20:08:18
Nếu Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Iran sẵn sàng đàm phán ngay cả ở cấp lãnh đạo của nhóm P5+1

Ngày 4/12, phát biểu trên kênh truyền hình nhà nước, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố: "Nếu họ sẵn sàng gạt sang một bên các lệnh trừng phạt thì chúng tôi sẵn sàng đàm phán và thương lượng, kể cả ở cấp lãnh đạo Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và Đức)."

Tổng thống Iran Hassan Rouhani sẵn sàng đàm phán với Mỹ nếu dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Ảnh: IRNA.

Tổng thống Rouhani chỉ ra rằng nếu không có lệnh trừng phạt của Mỹ người dân Iran sẽ có điều kiện sống tốt hơn. Iran đã thành công trong việc thực hiện tất cả các nghị quyết của Liên Hợp Quốc và Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) có tác động hữu ích đến nền kinh tế của Iran.

Quan hệ căng thẳng giữa Mỹ và Iran đã rơi vào khủng hoảng từ tháng 5/2018 - thời điểm Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran với các cường quốc.

Sau đó, Mỹ tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với quốc gia vùng Vịnh này nhằm ngăn chặn hoạt động xuất khẩu dầu mỏ, yêu cầu Iran đàm phán về một thỏa thuận mới.

Tuy nhiên, Tehran kiên quyết lập trường chỉ đàm phán khi Washington tham gia trở lại JCPOA và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt.

Ly Na (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến