Dòng sự kiện:
Iran thất bại trong nỗ lực đưa vệ tinh viễn thông lên quỹ đạo
10/02/2020 12:25:57
Iran đã nỗ lực phóng vệ tinh viễn thông Zafar, song không thể đưa vệ tinh này lên quỹ đạo do tên lửa đẩy Simorgh (Phoenix) không đạt được vận tốc cần thiết.

Cơ sở vũ trụ Imam Khomeini. (Nguồn: AP)

Kênh truyền hình Press TV của Iran ngày 9/2 đưa tin nước Cộng hòa Hồi giáo đã nỗ lực phóng vệ tinh viễn thông Zafar, song không thể đưa vệ tinh này lên quỹ đạo do tên lửa đẩy Simorgh (Phoenix) không đạt được vận tốc cần thiết.

Cơ quan Vũ trụ Iran (ISA) cho biết quốc gia này đã phóng vệ tinh Zafar được sản xuất nội địa bằng tên lửa đẩy Simorgh (Phoenix), song sau đó tên lửa này đã không đạt được vận tốc cần thiết để đưa vệ tinh vào quỹ đạo.

Dữ liệu của vụ phóng sẽ được sử dụng để tối ưu hóa cho những nỗ lực phóng vệ tinh trong tương lai của Iran.

Trước đó, vụ phóng tên lửa nhằm đưa vệ tinh viễn thông Zafar vào quỹ đạo được Iran thực hiện tại cơ sở vũ trụ Imam Khomeini tại tỉnh Semnan, cách thủ đô Tehran 230km về phía Đông Nam.

Vụ phóng được lên kế hoạch trong bối cảnh nước Iran chuẩn bị kỷ niệm 41 năm Cuộc cách mạng Hồi giáo 1979 và đây là dịp mà Tehran thường công bố các thành tựu về công nghệ, chương trình vũ trụ và hạt nhân của mình.

Năm ngoái, Iran cũng từng nỗ lực phóng hai vệ tinh Payam và Doosti lên quỹ đạo song đều thất bại.

Mỹ cáo buộc những vụ phóng vệ tinh của Tehran vi phạm nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cấm Iran thực hiện bất kỳ hoạt động nào liên quan đến tên lửa đạn đạo được thiết kế với khả năng mang vũ khí hạt nhân.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến