Dòng sự kiện:
Iran triệu hồi đại diện một loạt nước về vụ tấn công đoàn diễu binh
23/09/2018 16:45:27
Giới chức Iran cáo buộc các nước Vùng Vịnh được Mỹ hậu thuẫn đứng sau vụ tấn công đẫm máu vào đoàn diễu binh của nước này hôm 22/9.

BBC dẫn lời lãnh tụ tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei nói rằng, "những kẻ bù nhìn của Mỹ" đang cố gắng "tạo bất ổn an ninh" ở Iran. Ông không nêu cụ thể tên nước nào.

Theo hãng tin Nga RT, 25 người đã thiệt mạng và hơn 50 người bị thương khi nhóm tay súng xả đạn vào đám đông trong một cuộc diễu binh ở thành phố Ahvaz thuộc tây nam Iran. Gần một nửa các nạn nhân xấu số là thành viên của Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran.

Nhóm Ảrập chống chính phủ có tên Phong trào Kháng chiến quốc gia Ahvaz và tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã đứng ra nhận trách nhiệm. Tuy nhiên, cả hai đều không đưa ra được bằng chứng để chứng minh.

Vụ tấn công nhằm vào binh lính Lực lượng Bảo vệ Cách mạng Iran. (Ảnh: EPA)

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif cáo buộc "bọn khủng bố do một chính phủ nước ngoài chi trả", đồng thời tuyên bố Tehran "sẽ bắt những kẻ bảo trợ khủng bố khu vực và những trùm sò Mỹ phải chịu trách nhiệm".

Hãng tin IRNA của Iran cho biết, nước này đã triệu các nhà ngoại giao của Anh, Hà Lan và Đan Mạch, cáo buộc các nước này dung túng các nhóm chống đối Iran.

"Không thể chấp nhận được việc những nhóm này không bị Liên minh châu Âu đưa vào danh sách các tổ chức khủng bố vì chúng chưa thực hiện một cuộc tấn công khủng bố nào ở châu Âu", phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Bahram Qasemi lý giải.

Trong khi đó, phát ngôn viên quân đội Iran, Thiếu tướng Abolfazl Shekarchi, khẳng định những kẻ tấn công ở Ahvaz được 2 quốc gia Ảrập vùng Vịnh huấn luyện, có liên hệ với Mỹ và Israel. Ông chỉ ra đó không phải là thành viên IS hay của bất kỳ tổ chức nào khác chống lại thể chế Hồi giáo của Iran, mà có liên quan tới Mỹ và cơ quan tình báo Mossad của Israel.

Sau vụ việc, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, đồng thời thể hiện sự sẵn sàng hợp tác với Iran chống khủng bố. Trong thông điệp gửi tới Tổng thống Iran, ông Putin nói rằng, vụ tấn công cho thấy sự cần thiết phải tiến hành một cuộc chiến không nhân nhượng chống chủ nghĩa khủng bố trong mọi hình thức.

Theo VietNamNet

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến