Dòng sự kiện:
Nga bác tin Il-20 bị bắn rơi vì lỗi hệ thống nhận diện 'địch ta'
20/09/2018 20:29:28
Moscow bác bỏ đồn đoán rằng hệ thống S-200 của Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga đêm 17/9 là do lỗi hệ thống nhận diện, khẳng định Nga không cung cấp hệ thống nhận diện địch-ta (IFF) cho Syria.

Máy bay Il-20 của Nga (Ảnh: TASS)

Sputnik ngày 20/9 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết, từ trước đến nay, Nga không có chính sách chuyển giao hệ thống IFF với mã nhận diện quốc gia cho các quốc gia khác.

"IFF là hệ thống nhận diện của riêng từng quốc gia, thậm chí các vũ khí và thiết bị quân sự Nga xuất khẩu cho nước khác theo thỏa thuận hợp tác quân sự-kỹ thuật cũng không được lắp đặt hệ thống này. Nga chỉ sử dụng IFF cho các máy bay và hệ thống phòng không nội địa. Từ trước đến nay, Nga chưa từng chuyển giao hệ thống này cho nước khác, vì theo nguyên tắc đó là điều không thể", ông Konashenkov nói.

Máy bay trinh sát Il-20 chở 20 quân nhân của Nga bị hệ thống S-200 của Syria bắn rơi trên Địa Trung Hải khi trên đường trở về căn cứ ở thành phố cảng Latakia (Syria) đêm 17/9. Nhiều ý kiến cho rằng, S-200 đã khóa mục tiêu vào Il-20 vì không nhận diện được mục tiêu địch hay ta.

Về phía Nga, Bộ Quốc phòng nước này cho rằng, các máy bay chiến đấu Israel không kích Latakia cùng thời điểm đó đã tạo ra tình huống nguy hiểm khi lấy Il-20 làm lá chắn để tránh tên lửa phòng không Syria.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến