Dòng sự kiện:
Iran trừng phạt một loạt cựu quan chức cấp cao Mỹ, gồm cả ông Pompeo
17/07/2022 08:24:27
Iran đã bổ sung 61 công dân Mỹ vào danh sách trừng phạt, trong đó có nhiều cựu quan chức cấp cao thời cựu Tổng thống Donald Trump như ông Mike Pompeo.

Đường phố tại thủ đô Teheran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo hãng tin Reuters, Iran đã bổ sung 61 công dân Mỹ vào danh sách trừng phạt, trong đó có nhiều cựu quan chức cấp cao thời cựu Tổng thống Donald Trump như ông Mike Pompeo.

Bộ Ngoại giao Iran ngày 16/7 đã đưa số công dân Mỹ này vào danh sách đen với lý do họ ủng hộ nhóm Mujahideen-e-Khalq (MEK), có lập trường chống Chính phủ Iran và đang hoạt động lưu vong.

Ngoài cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia John Bolton và Rudy Giuliani, luật sư riêng của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng nằm trong danh sách bị trừng phạt.

Lệnh trừng phạt quy định cơ quan Chính phủ Iran có quyền tịch thu tài sản của các cá nhân trong danh sách trong phạm vi lãnh thổ nước này.

Theo giới quan sát, động thái của Tehran mang tính tượng trưng, do những người trong diện trừng phạt rất ít khả năng có tài sản tại Iran.

Chính phủ Iran xem MEK là tổ chức khủng bố, âm mưu lật đổ thể chế cộng hòa Hồi giáo tại nước này.

Giới lãnh đạo Iran còn cáo buộc MEK đứng sau nhiều vụ tấn công nhắm vào dân thường trong vài thập kỷ qua, khiến hơn 17.000 người thiệt mạng, trong đó có nhiều phụ nữ và trẻ em.

Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) từng đưa MEK vào danh sách các tổ chức khủng bố, nhưng đã gạch tên khỏi "sổ đen" hơn 10 năm trước, sau khi các lãnh đạo nhóm này cam kết từ bỏ các hành động bạo lực.

Cựu Ngoại trưởng Mỹ Pompeo, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Bolton và luật sư Giuliani đã nhiều lần tham dự những sự kiện do MEK tổ chức và công khai ủng hộ nhóm này.

Họ giữ lập trường cứng rắn với Tehran và phản đối đàm phán khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015.

Chính phủ Iran hồi tháng 1 đã áp lệnh trừng phạt 51 công dân Mỹ, trong đó có một số cựu quan chức. Danh sách này được bổ sung thêm 24 người hồi tháng 4.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : mỹ , trừng phạt , iran
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến