Dòng sự kiện:
Iraq ban bố lệnh giới nghiêm ở Kirkuk sau các vụ xung đột sắc tộc
03/09/2023 13:18:52
Thủ tướng Iraq nhấn mạnh lực lượng an ninh phải kiên quyết bắt giữ bất cứ ai từ bất kỳ bên nào dám phá rối an ninh của Kirkuk và không cho phép mang theo vũ khí, ngoại trừ lực lượng an ninh.

Quang cảnh một cuộc đụng độ. (Nguồn: AFP)

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, ngày 2/9, Iraq đã ban bố lệnh giới nghiêm tại Kirkuk - thành phố đa sắc tộc ở miền Bắc Iraq, sau các cuộc đụng độ liên quan đến người Kurd, người Arab và người Turkmen tại đây.

Thủ tướng Iraq Mohammed Shia' al-Sudani, cũng là người đứng đầu các lực lượng vũ trang Iraq, đã ra lệnh giới nghiêm ở tỉnh Kirkuk và bắt đầu các hoạt động truy quét ở những khu vực xảy ra bạo loạn.

Thủ tướng Iraq nhấn mạnh rằng lực lượng an ninh "phải kiên quyết bắt giữ bất cứ ai từ bất kỳ bên nào dám phá rối an ninh của Kirkuk và không cho phép mang theo vũ khí, ngoại trừ người của các cơ quan an ninh."

Ít nhất 1 người đã thiệt mạng và 12 người khác bị thương trong các vụ đụng độ trên.

Bạo loạn nổ ra trước đó cùng ngày khi người Arab và người Turkmen vốn phản đối kế hoạch đưa đảng Dân chủ người Kurd (KDP) trở lại trụ sở cũ ở thành phố Kirkuk, cách thủ đô Baghdad khoảng 250 km về phía Bắc, đã đụng độ với người Kurd tại địa điểm này.

KDP là một đảng chính trị người Kurd thân cận với nhà lãnh đạo người Kurd Masoud Barzani.

Các cuộc đụng độ nêu trên là vụ việc mới nhất trong một loạt căng thẳng giữa người Kurd, người Arab và người Turkmen ở Kirkuk, một thành phố nằm trong khu vực giàu dầu mỏ được cả khu vực người Kurd và chính quyền trung ương ở Baghdad tuyên bố chủ quyền.

Người Kurd coi tỉnh Kirkuk phía Bắc và một phần của các tỉnh Nineveh, Diyala và Salahudin là khu vực tranh chấp và muốn sáp nhập những vùng này vào khu vực tự trị của họ, một động thái bị người Arab và Turkmen cũng như chính quyền trung ương phản đối quyết liệt.

Tháng 10/2017, Thủ tướng Iraq khi đó là ông Haider al-Abadi đã chỉ thị cho quân Chính phủ tiến vào tỉnh Kirkuk và giành lại quyền kiểm soát các khu vực tranh chấp giữa chính quyền trung ương ở Baghdad và chính quyền người Kurd./.

Tác giả: Xuân Phong

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến