Dòng sự kiện:
Israel đối mặt với cuộc bầu cử lần 2 trong năm nay
30/05/2019 15:33:11
Cuộc bầu cử vào ngày 17/9 tới sẽ là lần bỏ phiếu thứ 2 trong năm nay, đánh dấu những biến động chưa từng có tại Israel.

Các nghị sĩ Israel sáng sớm 30/5 đã bỏ phiếu giải tán Quốc hội, mở đường cho một cuộc bầu cử mới tại nước này, sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu thất bại trong việc thành lập một chính phủ liên minh khi hạn chót đã hết.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu. Ảnh: NBC News

Cuộc bầu cử vào ngày 17/9 tới sẽ là lần bỏ phiếu thứ 2 trong năm nay, đánh dấu những biến động chưa từng có tại Israel, cũng như là một cú giáng mạnh vào Thủ tướng Netanyahu. Cuộc bỏ phiếu giải tán Quốc hội chỉ diễn ra vài phút, sau khi thời gian dành cho Thủ tướng Netanyahu thành lập chính phủ hết hạn.

Phát biểu sau cuộc bỏ phiếu, Thủ tướng Netanyahu chỉ trích cựu Bộ trưởng Quốc phòng Avigdor Liberman là nguyên nhân khiến chính phủ liên minh không thể thành lập, đồng thời cam kết sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới.

“Chúng tôi sẽ tiến hành một chiến dịch tranh cử rõ ràng và sắc nét, giúp mang lại chiến thắng cho chúng tôi. Chúng ta sẽ chiến thắng trong cuộc bầu cử sắp tới và người dân cũng sẽ chiến thắng”, Thủ tướng Netanyahu nói.

Một cuộc bầu cử mới tại Israel có thể làm phức tạp những nỗ lực của Mỹ thúc đẩy kế hoạch hòa bình để giải quyết xung đột giữa Israel và Palestine. Một nhóm quan chức Nhà Trắng xây dựng kế hoạch này đang ở Trung Đông để tìm kiếm sự ủng hộ cho một hội nghị kinh tế tại Bahrain vào tháng tới, khuyến khích đầu tư tại Gaza và Bờ Tây.

Nhóm quan chức này đến Israel ngày 29/5 và dự kiến có kế hoạch gặp Thủ tướng Netanyahu trong ngày 30/5.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến