Dòng sự kiện:
Israel đồng ý trả lại tiền thuế cho Chính quyền Palestine
28/02/2024 08:24:23
Ngày 27/2, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết Israel đã đồng ý nối lại việc bàn giao tiền thuế thu hộ cho Chính quyền Palestine (PA) để thanh toán các dịch vụ cơ bản và thúc đẩy nền kinh tế tại Bờ Tây.


Quang cảnh Khu định cư Shilo (phía sau) của Israel tại Khu Bờ Tây chiếm đóng, ngày 18/2/2024. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Phóng viên TTXNV tại Tel Aviv dẫn nội dung một bài phát biểu chuẩn bị cho cuộc họp báo cho biết chính quyền Mỹ đã thúc giục Israel “phải tiếp tục” giải phóng khoản tiền thu hộ cho PA. Sau khi xảy ra xung đột tại Gaza, Israel đã giữ lại khoản tiền này. PA cáo buộc hoạt động điều hành trong những tháng qua đã bị đình trệ, công chức bị nợ lương, bởi trong số tiền bị giữ có cả khoản thu thuế ở Bờ Tây đã được ghi trong Hiệp ước Oslo cách đây 30 năm.  

Trong bài phát biểu trên, bà Yellen cũng cho biết trong thư gần đây, bà kêu gọi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tái cấp phép cho các lao động người Palestine và cắt giảm các quy định cản trở thương mại của Bờ Tây với bên ngoài. Báo cáo nhấn mạnh các hoạt động này mang tính sống còn đối với đời sống kinh tế của cả người Palestine và người Israel.

Bà Yellen thông báo Mỹ cũng đang điều phối lĩnh vực nhân đạo để hỗ trợ người Palestine và chuyển hàng viện trợ đến những nơi cần thiết nhất. Chính phủ Mỹ tiếp tục tìm cách thức nhằm thúc đẩy kinh tế Bờ Tây, sau sắc lệnh của Tổng thống Joe Biden hồi đầu tháng này.

Theo Bộ trưởng Yellen, chính quyền Washington ủng hộ các cam kết của Ngân hàng Thế giới nhằm viện trợ an ninh lương thực khẩn cấp ở Gaza và hỗ trợ kinh tế cho Bờ Tây cũng như các chương trình cho vay khác của các ngân hàng phát triển khu vực và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở 2 nước láng giềng Ai Cập và Jordan. Chính phủ Mỹ chưa nhận thấy tác động đáng kể do xung đột giữa Hamas-Israel đối với kinh tế toàn cầu, song sẽ tiếp tục theo dõi sát sao tình hình.

Tác giả: Vũ Hội - Nguyễn Hằng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến