Dòng sự kiện:
Israel hoãn tấn công đổ bộ vào Dải Gaza vì thời tiết bất lợi
16/10/2023 05:48:26
Israel phải hoãn kế hoạch tấn công trên bộ chống lại Hamas ở Dải Gaza do điều kiện thời tiết bất lợi.

Tờ New York Times dẫn lời các sĩ quan Israel ẩn danh, cho biết "chiến dịch tấn công trên bộ ban đầu được lên kế hoạch vào cuối tuần nhưng bị trì hoãn vài ngày, một phần là do điều kiện thời tiết".

Nguồn tin giải thích rằng thời tiết bất lợi ngăn cản các phi công và người điều khiển máy bay không người lái của Israel cung cấp cho lực lượng mặt đất sự yểm trợ trên không.

Xe tăng Israel di chuyển trong thời tiết sương mù gần biên giới Gaza ngày 12/10. (Ảnh: Getty Images)

Các sĩ quan giấu tên cũng xác nhận với New York Times, chiến dịch trên bộ sẽ có sự tham gia của hàng chục nghìn quân nhân, bao gồm các đơn vị đặc công và xe tăng được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu, trực thăng vũ trang, máy bay không người lái và pháo binh bắn từ đất liền và trên biển. Mục tiêu được cho là nhằm phá hủy hoàn toàn sự lãnh đạo của Hamas, lực lượng đã kiểm soát Dải Gaza kể từ năm 2007.

Cũng theo New York Times, kế hoạch dự kiến tấn công trên bộ vào Dải Gaza sẽ là hoạt động lớn nhất trong hơn một thập kỷ của Israel. Cùng với đó, có một dấu hỏi lớn là liệu người Israel sẽ điều hành Gaza hay thành lập một chính quyền mới của người Palestine nếu họ thành công trong việc lật đổ quyền kiểm soát của lực lượng Hamas.

Các sỹ quan giấu tên của Israel cũng với New York Times kế hoạch tấn công trên bộ (nếu diễn ra) có thể sẽ mất nhiều tháng, vì họ sẽ phải dọn sạch một "mạng lưới đường hầm ngầm rộng lớn" của Hamas.

Bình luận về các cuộc không kích đang diễn ra của Israel nhằm vào Hamas, Thủ tướng Benjamin Netanyahu nói rằng đất nước của ông đã tung ra “lực lượng chưa từng có” nhưng nhấn mạnh “đây mới chỉ là sự khởi đầu”.

Theo ước tính mới nhất, cuộc tấn công của Hamas vào Israel ngày 7/10 đã khiến ít nhất 1.300 người thiệt mạng và gần 3.500 người bị thương. Hàng chục người, cả người Israel và các công dân nước khác, đã bị Hamas bắt làm con tin.

Tại Gaza, ít nhất 1.900 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc không kích lớn sau đó của Israel trong tuần qua, theo Bộ Y tế Palestine.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cảnh báo rằng nước này sẽ đáp trả nếu Israel tiến hành chiến dịch trên bộ ở Gaza.

Tác giả: Hoa Vũ/Theo actualidad.rt.com

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến