Dòng sự kiện:
Israel nối lại tấn công các mục tiêu của Hamas, xung đột quay lại Gaza
01/12/2023 17:13:32
Quân đội Israel ngày 1/12 cho biết máy bay chiến đấu nước này đã bắt đầu tấn công các mục tiêu của Hamas ở dải Gaza. Đây là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc chiến đã được nối lại sau một tuần ngừng bắn.

Thông báo trên được đưa ra 30 phút sau khi lệnh ngừng bắn hết hạn vào 7h sáng 1/12 (giờ địa phương). Sáng 1/12, Israel cáo buộc Hamas vi phạm các điều khoản của lệnh ngừng bắn, trong đó có việc nã rocket về phía Israel từ dải Gaza.

Thỏa thuận ngừng bắn tạm thời giữa Israel và lực lượng Hamas đã hết hạn sáng 1/12 mà không có bình luận nào từ phía nhà trung gian hòa giải Qatar về việc mở rộng lệnh ngừng bắn, làm dấy lên khả năng giao tranh nối lại.

Xe tăng của Israel ở Gaza. Ảnh: Reuters

Thỏa thuận ngừng bắn được thực hiện cách đây 1 tuần vào 24/11. Ban đầu nó chỉ kéo dài 4 ngày nhưng sau đó được mở rộng thêm một vài ngày nữa với sự hỗ trợ của các bên trung gian là Qatar và Ai Cập.

Trong suốt thời gian ngừng bắn, Hamas và các lực lượng quân sự khác ở Gaza đã thả hơn 100 con tin, hầu hết là người Israel để đổi lấy việc 240 người Palestine được phía Israel thả ra. Hầu như các con tin được thả đều là phụ nữ và trẻ em.

Việc đạt được các thỏa thuận trao đổi con tin sẽ ngày càng trở nên khó khăn hơn bởi hầu hết phụ nữ và trẻ em ở Gaza đều đã được thả.

Trong khi đó, gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cảnh báo Israel về giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự ở Nam Gaza. Theo đó, giai đoạn tiếp theo của chiến dịch quân sự của Israel ở Nam Gaza không được gây nhiều thiệt hại như những gì đã diễn ra ở phía Bắc khu vực này. Mỹ đề nghị Israel đồng ý về các khu vực giải tỏa xung đột bao gồm các cơ sở của Liên Hợp Quốc và các khu trú ẩn.

Phần lớn dân cư ở Gaza, khoảng hơn 2 triệu người, hiện đang tập trung ở khu vực miền Trung và Nam Gaza. Những người này đã bị buộc phải rời nhà cửa của mình sau khi Israel tiến hành không kích và tấn công trên bộ ở Bắc Gaza nhằm trả đũa cuộc tấn công của Hamas hôm 7/10.

Tác giả: Kiều Anh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : gaza , xung đột , hamas , Israel
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến