Dòng sự kiện:
Israel sẵn sàng tạm ngừng giao tranh lần thứ hai để đổi lấy thêm con tin
20/12/2023 09:52:20
Tổng thống Israel cho biết Israel đã sẵn sàng cho một lần ngừng bắn nhân đạo khác và bổ sung viện trợ nhân đạo để thả thêm con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Bà Yocheved Lifshitz (phải), con tin Israel trong cuộc họp báo tại một bệnh viện ở Tel Aviv, sau khi được phong trào Hamas trả tự do ngày 24/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 19/12, Tổng thống Israel, ông Isaac Herzog cho biết Tel Aviv đã chuẩn bị sẵn sàng cho đợt tạm ngừng giao tranh lần thứ hai để đổi lấy việc thả thêm con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Phát biểu với các Đại sứ nước ngoài, ông Herzog nêu rõ: “Tôi xin nhắc lại thực tế rằng Israel đã sẵn sàng cho một lần ngừng bắn nhân đạo khác và bổ sung viện trợ nhân đạo để thả thêm con tin."

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Chủ tịch Ủy ban Chữ thập Đỏ Quốc tế (ICRC), bà Mirjana Spoljaric nhận định cuộc xung đột tại Gaza là một "thất bại về mặt đạo đức" của cộng đồng quốc tế, đồng thời kêu gọi các bên sớm đạt một thỏa thuận mới để chấm dứt cuộc xung đột này.

Phát biểu với báo giới tại Geneva sau chuyến đi tới Gaza và Israel, bà Spoljaric cho biết: “Đây là sự thất bại về mặt đạo đức bởi mỗi ngày trôi qua mà cộng đồng quốc tế vẫn chưa thể chấm dứt những nỗi đau tột cùng và điều này sẽ ảnh hưởng đến các thế hệ không chỉ ở Gaza." Bà nhấn mạnh các bên cần tiếp tục đàm phán và tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để thả các con tin và tù nhân.

Cùng ngày, phát biểu với báo giới sau chuyến thăm lãnh thổ Palestine kéo dài 2 tuần, người phát ngôn của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), ông James Elder nhận định Gaza là "nơi nguy hiểm nhất thế giới" đối với một đứa trẻ.

Theo ông Elder, ngày càng có nhiều trẻ em phải đi sơ tán, Bệnh viện Nasser ở thành phố chính Khan Yunis phía Nam Gaza đã bị pháo kích hai lần trong 48 giờ qua.

Bệnh viện này "không chỉ là nơi trú ẩn cho một số lượng lớn trẻ em đã bị thương nặng trong các cuộc tấn công mà còn là nơi hàng trăm phụ nữ và trẻ em đang tìm kiếm sự an toàn."

Ngày 19/12, Sở Y tế Gaza cho biết ít nhất 19.667 người, chủ yếu là phụ nữ và trẻ em, đã thiệt mạng và 52.586 người bị thương kể từ khi bùng phát xung đột ngày 7/10. Phía Israel cũng thông báo gần 1.200 người thiệt mạng trong cuộc xung đột này./.

Tác giả: Cao Văn Ứng-Bích Liên

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến