Dòng sự kiện:
Israel và Hamas đạt tiến bộ trong đàm phán thỏa thuận về việc thả các con tin
21/11/2023 09:17:14
Lực lượng Israel và Phong trào cực đoan Hamas đã đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán về việc thả các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza.

Theo Hãng tin Ahronoth của Israel dẫn lời các nhà hòa giải Qatar cho biết, nhóm cực đoạn Hamas sẵn sàng thả một nhóm gồm 50 phụ nữ và trẻ em trong giai đoạn đầu, để đổi lấy việc tạm dừng chiến sự trong 4 hoặc 5 ngày. Số người được thả dự kiến tổng cộng khoảng 150 người. Đồng thời, các quan chức Hamas thừa nhận, họ không biết tung tích của tất cả trẻ em và phụ nữ khi họ bị bắt cóc khỏi lãnh thổ Israel. Tuy nhiên, Hamas bày tỏ sự sẵn sàng tăng số lượng con tin được thả nếu xác định được vị trí của họ ở Dải Gaza trong thời gian ngừng bắn.

Trẻ em bị thương sau cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza - Ảnh: New York Times

Theo chính quyền Israel, Hamas đang nắm giữ tổng cộng 240 - 250 con tin, hầu hết là công dân Israel, trong đó có một số người có 2 quốc tịch cũng mang hộ chiếu của Đức, Mỹ và các nước khác. Khoảng 35 người là người nước ngoài không phải công dân Israel, hầu hết là công dân Thái Lan từng làm việc tại nước này.

Căng thẳng bùng lên trở lại ở Trung Đông vào ngày 7/10, khi phong trào Hamas tổ chức cuộc tấn công bất ngờ vào lãnh thổ Israel tại Dải Gaza, làm thiệt mạng nhiều cư dân tại các khu định cư biên giới của Israel và bắt một số làm con tin, bao gồm cả phụ nữ, trẻ em và người già.

Lực lượng Hamas cũng cho biết, cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động hung hăng của chính quyền Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem. Israel đã tuyên bố phong tỏa toàn bộ Dải Gaza và thực hiện các cuộc không kích vào Gaza cũng như một số khu vực ở Lebanon và Syria.

Tác giả: CTV Mỹ Linh

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : con tin , hamas , Israel
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến