Dòng sự kiện:
Italy tiếp nhận hơn 500 người di cư trong một ngày
12/12/2022 06:57:31
Italy gần đây đã thực hiện chính sách “đóng cảng”, nhưng đã cho phép 542 người di cư trên 3 con tàu lên bờ tại các cảng của mình chỉ trong một ngày.

Italy hôm 9/12 đã đồng ý tiếp nhận hơn 500 người di cư từ 2 tàu cứu hộ trên biển ngoài khơi nước này sau khi một tàu khác chở 33 người di cư cập cảng qua đêm trên đảo Lampedusa, miền Nam đất nước.

Tàu Geo Barents, được điều hành bởi tổ chức từ thiện Bác sĩ không biên giới (MSF) và có 248 người di cư trên tàu, đã được yêu cầu hướng đến cảng Salerno trên đất liền miền Nam Italy, MSF cho biết.

Theo MSF, trong điều kiện biển động sẽ mất hơn 24 giờ để tàu Geo Barents - ở ngoài khơi bờ biển phía Đông Sicily - có thể di chuyển đến địa điểm được chỉ định, nhưng tổ chức này hoan nghênh quyết định trên.

“Có một nơi an toàn để lên bờ vẫn là một tin tốt cho tất cả những người sống sót sau những trải nghiệm bi thảm mà họ phải đối mặt kể từ khi rời quê hương”, MSF viết trên Twitter.

Làm thế nào để đáp ứng yêu cầu giúp đỡ từ các tàu từ thiện ở Địa Trung Hải là một thách thức đối với chính phủ cánh hữu mới của Italy, vốn đã cam kết có lập trường cứng rắn đối với người nhập cư.

Tàu Humanity 1 của tổ chức SOS Humanity cứu hộ người di cư trên biển Địa Trung Hải. Ảnh: Time News

Phát biểu bên lề Hội nghị thượng đỉnh châu Âu-Địa Trung Hải tại thành phố Alicante của Tây Ban Nha, Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cho biết “mỗi trường hợp đều là riêng biệt” khi đề cập đến các tàu cứu hộ của các tổ chức phi chính phủ (NGO). Ông Tajani xác nhận rằng ít nhất một con tàu sẽ cập cảng Salerno.

Truyền thông Italy đưa tin rằng Humanity 1, một con tàu khác do tổ chức từ thiện SOS Humanity điều hành, sẽ được phép cập cảng Bari, thuộc khu vực Puglia ở Đông Nam đất nước.

Con tàu chở 261 người di cư được cứu trên biển, trong đó có khoảng 30 phụ nữ, một số đang mang thai và hơn 90 trẻ vị thành niên, hầu hết không có người đi kèm. Người phát ngôn của SOS Humanity không có bình luận ngay lập tức.

Di cư bất thường qua Địa Trung Hải

MSF cho biết một cậu bé 14 tuổi đi du lịch một mình trước đó đã được đưa bằng máy bay từ tàu Geo Barents đến Sicily sau khi bị đau bụng cấp tính. Hôm 7/12, một bé trai được sinh ra ngay trên tàu Geo Barents và sau đó được vận chuyển bằng máy bay đến Sicily cùng mẹ và 3 anh chị em của mình.

Những người di cư trên con tàu cập cảng ở Lampedusa đã được cứu thoát khỏi một chiếc thuyền gỗ nhỏ ở Địa Trung Hải 2 ngày trước và được đưa lên tàu cứu hộ Louise Michel.

“Khi thời tiết xấu đi một cách nguy hiểm, quyền cập cảng Lampedusa đã đến vào phút chót”, những người điều hành tàu Louise Michel cho biết trong một bài đăng trên Twitter.

Chính phủ liên minh cánh hữu do Thủ tướng Giorgia Meloni lãnh đạo đã bắt đầu thực hiện chính sách “đóng cảng” vào tháng trước để ngăn chặn các tàu NGO cập cảng ở Italy.

Quan hệ giữa Italy và Pháp đã trở nên căng thẳng vì chính sách này. Tháng trước, Italy đã từ chối cho tàu Ocean Viking chở 234 người di cư cập cảng, buộc Pháp phải tiếp nhận. Paris đã trả đũa bằng cách đình chỉ việc tham gia vào hiệp ước đoàn kết của Liên minh châu Âu để chấp nhận 3.000 người di cư được tái phân bổ trong năm nay từ Italy và tăng cường an ninh tại các cửa khẩu biên giới phía Nam.

Một người di cư cần được chăm sóc y tế khẩn cấp được Quân đội Pháp nâng lên bằng trực thăng từ tàu cứu hộ Ocean Viking ở Biển Tyrrhenian, ngày 10/11/2022. Ảnh: Getty Images

Khu vực Địa Trung Hải giữa Italy, Malta và Libya trong những năm gần đây trở thành tuyến đầu với tư cách một tuyến đường di cư bất thường từ châu Phi sang châu Âu. Vào các tháng mùa thu và mùa đông khi điều kiện biển và thời tiết tốt, dòng chảy di cư theo tuyến này tăng lên.

Thay vì các quốc gia châu Âu, các NGO có trụ sở tại châu Âu phải liên tục giải cứu những người di cư bất thường kêu cứu trên biển.

Nơi đầu tiên những người di cư, có thể vượt Địa Trung Hải hoặc được giải cứu, đặt chân đến châu Âu là đảo Lampedusa, vùng đất của Italy gần nhất với phía bắc châu Phi.

Tác giả: Minh Đức (Theo Reuters, Anadolu Agency) 

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến