Dòng sự kiện:
Johnson & Johnson âm thầm dừng sản xuất vaccine Covid-19
09/02/2022 16:34:04
Johnson & Johnson đã đóng cửa nhà máy duy nhất của hãng có thể sản xuất vaccine Covid-19, gây lo ngại cho nhiều quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào nguồn cung này.

Cơ sở sản xuất của Johnson & Johnson ở thành phố Leiden, Hà Lan, đã âm thầm dừng sản xuất vaccine Covid-19 vào cuối năm 2021, theo New York Times.

Thay vào đó, nhà máy ở Leiden đang sản xuất một loại vaccine thử nghiệm có khả năng sinh lời cao hơn, để chống lại một loại virus khác không phải SARS-CoV-2.

Việc dừng sản xuất chỉ là tạm thời, nhà máy Leiden dự kiến ​​bắt đầu sản xuất lại vaccine Covid-19 trong một vài tháng tới.

Tuy nhiên, trong thời gian đó, sự gián đoạn có khả năng làm giảm nguồn cung vaccine của Johnson & Johnson tới vài trăm triệu liều, theo nguồn tin từ những người hiểu rõ quyết định này.

Nhiều quốc gia đang phát triển phụ thuộc vào nguồn cung vaccine Covid-19 một liều của Johnson & Johnson. Ảnh: AFP.

Các cơ sở khác được công ty này thuê để sản xuất vaccine vẫn chưa hoạt động, hoặc chưa nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Hiện vaccine ngừa Covid-19 của Johnson & Johnson rất phổ biến ở các nước đang phát triển.

Cơ chế COVAX và Liên minh Châu Phi, cơ quan chịu trách nhiệm cung cấp vaccine cho các nước nghèo, là hai trong số những khách hàng lớn nhất của công ty này.

Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo của hai tổ chức này chưa được thông báo chính thức về việc tạm dừng sản xuất, mà chỉ nhận được thông tin từ ​​các phóng viên của New York Times.

Động thái của Johnson & Johnson khiến hai cơ quan này tỏ ra lo ngại.

“Đây không phải là lúc để chuyển đổi dây chuyền sản xuất hay bất kì thứ gì. Cuộc sống của người dân ở các nước đang phát triển vẫn còn rất bấp bênh”, Tiến sĩ Ayoade Alakija, đồng trưởng chương trình phân phối vaccine của Liên minh châu Phi cho biết.

Tác giả: Hải Linh

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến