JP Morgan chi 264 triệu USD dàn xếp vụ hối lộ ‘con ông cháu cha’ ở Trung Quốc
19/11/2016 09:22:09
Ngân hàng Mỹ JP Morgan Chase đồng ý chi 264 triệu USD để dàn xếp vụ bê bối “con ông cháu cha”, trong đó ngân hàng này hối lộ bằng cách tuyển dụng người thân, bạn bè của các quan chức Trung Quốc.

Tin liên quan

JP Morgan không bị truy tố sau khi đồng ý chi 264 triệu USD dàn xếp vụ bê bối hối lộ ‘con ông cháu cha’ Trung Quốc (Ảnh: AFP)

Bộ Tư pháp Mỹ bắt đầu điều tra hoạt động của JP Morgan Chase ở Trung Quốc từ năm 2013 và nhấn mạnh vụ bê bối hối lộ này đe dọa an ninh quốc gia Mỹ, theo đài BBC (Anh).

“Trao cơ hội việc làm cho những cá nhân không đủ năng lực vào những vị trí quan trọng để tác động đến các quan chức chính phủ Trung Quốc là hành vi hối lộ”, Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Leslie Caldwell nói.

JP Morgan Chase thừa nhận đã tuyển dụng gần 100 nhân viên (kể cả vị trí quản lý) và thực tập sinh do các quan chức chính phủ Trung Quốc giới thiệu, tại 20 chi nhánh ngân hàng khác nhau ở Trung Quốc trong giai đoạn 2006-2013. Bộ Tư pháp Mỹ gọi đây là chương trình tuyển dụng “con ông cháu cha”, theo AFP.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, những "con ông cháu cha" này được nhận lương như các nhân viên có năng lực thật sự khác, nhưng chỉ “ngồi chơi xơi nước”, làm những việc vặt.

Để dàn xếp vụ bê bối hối lộ này, JP Morgan Chase đã đồng ý đóng 134 triệu USD tiền phạt cho Bộ Tư pháp và Cục dự trữ liên bang Mỹ, 130 triệu USD cho Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái Mỹ. JP Morgan Chase không bị truy tố bởi vì đồng ý đóng số tiền phạt này theo luật chống tham nhũng ở nước ngoài của Mỹ.

Luật chống tham nhũng ở nước ngoài có hiệu lực từ năm 1977, cấm các công ty Mỹ hối lộ cho chính quyền nước ngoài để giúp họ kinh doanh thuận lợi. Đây là một trong những đạo luật nghiêm khắc nhất trên thế giới.

Theo Thanh niên

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến