Dòng sự kiện:
KĐT Tràng Duệ – Seoul Eco Homes: Chưa xong hạ tầng đã phân lô, bán nền rầm rộ?
10/07/2019 08:45:55
Mặc dù chưa hoàn thiện pháp lý, chưa được phép giao dịch nhưng tình trạng phân lô, bán nền tại Dự án Khu Đô Thị Tràng Duệ – Seoul Eco Homes đã diễn ra một cách công khai.

Phối cảnh dự án khu đô thị Tràng Duệ - Seoul Ecohome.

Vô tư “xé” luật

Theo tìm hiểu của PV, Dự án Đô thị Tràng Duệ – Seoul Eco Homes có tên gọi chính thức là Dự án Xây dựng Khu đô thị Dịch vụ – Thương mại và nhà ở công nhân Tràng Duệ do Công ty Cổ phần KCN Sài Gòn – Hải Phòng (SHP) làm chủ đầu tư, đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Saigontel (Saigontel) và Công ty Cổ phần Bất động sản Sunrise (Sunrise).

 

Dự án được Công ty Cổ phần Sài Gòn – Hải Phòng đầu tư trên quỹ đất rộng 42 ha tại xã Lê Lợi và xã Quốc Tuấn huyện An Dương. Với quy mô 1.775 căn hộ, tổng diện tích sàn xây dựng hơn 300.000m2; trong đó có 473 căn hộ biệt thự, 176 căn hộ riêng lẻ hình thức liên kề kết hợp thương mại và 1.126 căn hộ nhà ở xã hội theo hình thức chung cư.

Trong vai khách hàng, PV được nhiều nhân viên môi giới của sàn Sunrise và Saigontel khẳng định, dự án đã có nhiều khách đặt chỗ và ký trực tiếp với chủ đầu tư, những lô góc hầu như hết, giá cọc chung là 50 triệu.

“Hiện nay các lô góc, lô đầu ve khu Phố đêm đã bán hết, các anh muốn mua cũng không còn. Về giá cả thì tuỳ từng khu, dãy liền kề giá từ 15 triệu đến 18 triệu/m2, shophouse 20 – 24 triệu/m2 xây thô. Khu biệt thự xây tự do có giới hạn độ cao 15m”,  một nhân viên của sàn giao dịch Saigontel nhiệt tình tư vấn.

Liên hệ qua số điện thoại 096xx18xx đăng trên website: seoulecohomes.com, một người xưng là  Đ. – nhân viên của sàn Sunrise cho biết: “Bên em là đơn vị phân phối chính thức, đến giữa tháng 7 này Chủ đầu tư tiến hành xây Shophouse mặt ngoài, khu vực bên trong đất nền sẽ giao thực địa vào tháng 8, khoảng tháng 9 là có sổ. Giá tầm 1 tỷ 7 đến 1 tỷ 8 là loại thấp nhất cho một lô, diện tích 120m/lô, mặt tiền 6 met, vỉa hè 5 met. Hiện tại, khách hàng đặt chỗ được khoảng 60-70%.”

“Chủ đầu tư dự án này cũng là chủ của khu Công nghiệp Tràng Duệ trước mặt nên rất chắc chắn, khách hàng có thể yên tâm vào dự án”,  nhân viên tên Đ. quảng cáo thêm.


Dự án vẫn đang làm hạ tầng. 

Theo các môi giới đang tư vấn bán đất nền tại Dự án Đô thị Tràng Duệ – Seoul Eco Homes, về tiến độ thanh toán: Sau 7 ngày  “xuống cọc” khách hàng sẽ được ký Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, lúc này phải thanh toán 75%  tổng giá trị chuyển nhượng, tiếp đó sau một tháng khách hàng được bàn giao đất và thanh toán 20%, 5% còn lại sẽ thanh toán khi nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Ông Lê Anh Quân, chủ tịch huyện An Dương, TP Hải Phòng cho biết: “Đây là dự án của thành phố, huyện chỉ tham gia công tác giải phóng mặt bằng, thông tin liên quan đến dự án thì lên thành phố nắm lại”.

Về phía Sở Xây dựng TP. Hải Phòng, ông Vũ Hữu Thành cho biết:  "Đơn vị chưa nắm được sự việc như Báo chí phản ánh, việc này sẽ báo cáo lại với Giám đốc” (!?)

Tiềm ẩn nhiều rủi ro

Trước những thông tin rầm rộ về mua bán dự án trên, PV Báo Đời sống và Pháp luật đã đến để ghi nhận thực tế tiến độ của dự án. Dự án Khu Đô Thị Tràng Duệ – Seoul Eco Homes thời điểm hiện tại vẫn  chưa hoàn thành các hạng mục hạ tầng cơ bản để phân lô, bán nền như xây dựng đường nội bộ, điện, nước, rác thải... hoạt động rao bán một cách công khai có dấu hiệu vi phạm pháp luật, mang đến những nguy cơ, rủi ro cho người tiêu dùng.

Vậy, những khách hàng đã xuống tiền giữ chỗ, đặt cọc … liệu có đặt niềm tin đúng chỗ? Ngoài ra, các cơ quan chức năng sở tại có đang bị Công ty CP KCN Sài Gòn – Hải Phòng và đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Đầu tư bất động sản Saigontel và Công ty Cổ phần Bất động sản Sunrise qua mặt hay không?

Được biết, chủ đầu tư Dự án Khu Đô Thị Tràng Duệ – Seoul Eco Homes mới “lấn sân” sang lĩnh vực đầu tư bất động sản.


Chủ đầu tư đã ký hợp đồng đặt chỗ cho khách trong khi dự án chưa hoàn thiện về mặt pháp lý.

Về vấn đề này, Luật sư Bùi Khắc Toản - Giám đốc Công ty luật 4.1 cho biết: “Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà có huy động bằng bất cứ hình thức nào đều là sai pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những Hợp đồng đầu tư vốn vào dự án đều có dấu hiệu sẽ bị vô hiệu. Rủi do thường là những nhà đầu tư (người tham gia mua sản phẩm)”.

“Khách hàng mua, góp vốn hay đầu tư phải sản phẩm từ các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý sẽ bị lạm dụng vốn, nguy cơ dự án sẽ không có hạn định để trả sản phẩm cho khách hàng là rất cao”,  luật sư Toản cho biết thêm.

Căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1 Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

Để làm sáng tỏ vấn đề đang tồn tại của dự án trên, chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với cơ quan chức năng và thông tin tới bạn đọc trong những bài tiếp theo...

ĐSPL

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến