Dòng sự kiện:
Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng giai đoạn 2016 - 2020
01/07/2016 10:46:19
ANTT.VN - Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020.

Tin liên quan

Căn cứ nhiệm vụ, giải pháp Chính phủ giao tại Nghị quyết số 19-2016/NQ-CP ngày 28 tháng 4 năm 2016, Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16 tháng 5 năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng Kế hoạch hành động của ngành Ngân hàng về nhiệm vụ cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020. Kế hoạch hành động gồm có 7 giải pháp, nhiệm vụ chính như sau:

1.Giải pháp nhằm góp phần nâng cao xếp hạng tín dụng quốc gia

2. Giải pháp nhằm nâng cao mức độ sẵn có và đầy đủ về dịch vụ ngân hàng, đáp ứng nhu cầu đa dạng của nền kinh tế

3. Giải pháp nâng cao năng lực của hệ thống ngân hàng trong việc cung cấp tín dụng cho nền kinh tế thông qua lành mạnh hóa hệ thống các tổ chức tín dụng

4. Giải pháp tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận vốn tín dụng ngân hàng, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa

5. Giải pháp cải thiện, minh bạch hóa thông tin tín dụng

6. Giải pháp đơn giản hóa và hiện đại hóa thủ tục hành chính, bãi bỏ các thủ tục hành chính không còn phù hợp nhằm giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong giao dịch hành chính với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam

7. Giải pháp về phía các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài nhằm tăng cường đổi mới thủ tục giao dịch, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ

7 giải pháp trên sẽ được giao cho các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai thực hiện theo lộ trình từ nay đến năm 2020. Cụ thể:

Giai đoạn 2016 – 2017,  Các đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước và các tổ chức tín dụng cần xây dựng và hoàn thiện một số nhiệm vụ. Đáng chú ý, đối với các đơn vị thuộc NHNN, cần:

Hoàn thành Đề án chuyển chức năng thanh toán Trái phiếu Chính phủ về Ngân hàng Nhà nước; Hoàn thành kế hoạch triển khai nâng cấp 14 TTHC của NHNN lên dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; triển khai, thực hiện Trang điện tử về quản lý vay, trả nợ nước ngoài; Triển khai thực hiện kết nối Hải quan một cửa trong giai đoạn 2016-2018 đối với thủ tục hành chính “chấp thuận hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu ngoại tệ tiền mặt của các ngân hàng được phép”; Duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3% tổng dư nợ theo chuẩn mực phân loại nợ của Việt Nam.

Các tổ chức tín dụng cần: Xây dựng, ban hành kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục cho vay, cung cấp dịch vụ và lộ trình rà soát, cắt giảm các loại phí không hợp lý cho cá nhân, doanh nghiệp trong giai đoạn 2016-2017; Hoàn thành việc áp dụng theo hình thức một cửa đối với các dịch vụ như gửi tiết kiệm, quy trình dịch vụ chuyển tiền, kiều hối, dịch vụ thẻ, dịch vụ tiền mặt và các dịch vụ phi tín dụng khác.

Giai đoạn 2018 – 2020, Việt Nam phấn đấu hướng tới mục tiêu duy trì chỉ số tiếp cận tín dụng của Việt Nam trong nhóm 30 nước đứng đầu theo đánh giá của World Bank. Tiếp tục duy trì bền vững tỷ lệ nợ xấu ở mức dưới 3% tổng dư nợ theo chuẩn mực phân loại nợ của Việt Nam.

 Các tổ chức tín dụng áp dụng các mô hình kinh doanh năng động, hiện đại trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin, kết nối và làm việc online với khách hàng và nhà đầu tư. Ngoài ra, các TCTD có các loại hình dịch vụ hiện đại với số lượng, hình thức, chất lượng tuân thủ theo đúng các tiêu chuẩn quốc tế, ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới.

Quách Minh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến