Dòng sự kiện:
Kế hoạch tăng lãi suất của Fed vấp phải sự hoài nghi của Phố Wall
12/12/2018 05:47:27
Kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất của Fed trong năm tới đã vấp phải sự hoài nghi ngày càng gia tăng ở Phố Wall gần đây, với việc các nhà giao dịch tương lai đặt cược đi chậm lại hoặc tạm dừng lộ trình tăng lãi suất.

Theo Reuters, các kế hoạch tiếp tục tăng lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang trong năm tới đã vấp phải sự hoài nghi ngày càng gia tăng ở Phố Wall gần đây, với việc đa số các nhà giao dịch tương lai đặt cược tạm dừng và chỉ một số ngân hàng quay trở lại dự đoán diều hâu.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ

Theo đó, ngân hàng trung ương Hoa Kỳ vẫn được kỳ vọng một động thái ​​tăng lãi suất vào tuần tới với sự đồng thuận khá lớn trước một thị trường lao động nóng và nền kinh tế đang hoạt động tốt hơn mức tiềm năng ngay cả khi việc duy trì lạm phát vẫn là mục tiêu. Tuy nhiên, sau hai tháng đầy biến động trên thị trường tài chính cùng với các dấu hiệu suy giảm ở nước ngoài đã làm dấy lên những nghi ngờ về việc Fed có thể thực hiện ba lần tăng lãi suất như các quan chức đã dự đoán cho năm 2019.

Việc thắt chặt các điều kiện tài chính đã thuyết phục nhà kinh tế trưởng của Goldman Sachs rằng ngân hàng trung ương Mỹ hiện có nhiều khả năng tạm dừng tăng lãi suất vào tháng 3/2019, trước khi tiếp tục tăng thêm ba lần nữa vào năm 2019. Goldman trước đó đã dự đoán bốn lần tăng lãi suất vào năm tới, nhiều hơn số mức dự đoán được ghi nhận của thị trường tài chính.

''Chúng tôi nghĩ rằng xác suất của một động thái đi bộ đường dài trong tháng 3 năm 2019 hiện đã giảm xuống dưới 50%", Jan Hatzius, nhà kinh tế trưởng của Goldman đã viết trong một ghi chú vào hôm qua. Nhưng ''chúng tôi nhận thấy có sự trở lại của các đợt tăng hàng quý vào tháng 6 mà có thể kéo dài đến cuối năm 2019".

Về phần mình, các nhà giao dịch và các thương nhân theo dõi lãi suất Hoa Kỳ trong ngắn hạn, cá cược rằng Fed có thể dừng hoàn toàn việc tăng lãi suất vào năm tới, và thậm chí có thể chuyển sang cắt giảm chi phí vay.

Các hợp đồng gắn liền với tỷ lệ mục tiêu của Fed đã tăng vào đầu tuần này, qua đó, phản ánh những lo ngại đang dần gia tăng về triển vọng tăng trưởng của Hoa Kỳ trong bối cảnh suy thoái toàn cầu và nghi ngờ về một lối thoát suôn sẻ cho nước Anh rời khỏi Liên minh châu Âu sau khi Thủ tướng Theresa May đột ngột trì hoãn bỏ phiếu cho thỏa thuận Brexit ngày hôm qua.

Ngoài ra, các dấu hiệu cho thấy kỳ vọng lạm phát đang tuột dốc, và tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc lan ra cả trên biển cũng thêm mối quan ngại trên toàn cầu. Tất cả điều này đã đè nặng lên tâm lý thị trường chứng khoán Hoa Kỳ khi chỉ số SPX lọt xuống mức thấp nhất 8 tháng vào ngày hôm qua.

Theo Tim Duy, giáo sư kinh tế của Đại học Oregon, tình hình ở Phố Wall là ''khá khó chịu, và đến lượt nó đang tạo ra sự không chắc chắn đáng kể về triển vọng của chính sách tiền tệ trong năm 2019".

Dựa trên Fed fund futures, một công cụ dự báo dự báo khả năng lãi suất của Fed, các nhà giao dịch hiện dự đoán khoảng 73% cơ hội tăng lãi suất vào tuần tới và chỉ có 49% cơ hội tăng lãi suất thêm cho đến cuối năm 2019. Hợp đồng hết hạn vào tháng 6 năm 2020 hiện đang có giá cao hơn so với hợp đồng hết hạn một năm trước đó, có nghĩa là các thương nhân bắt đầu bỏ một số tiền vào việc cắt giảm lãi suất.

Các dự đoán thay đổi đã làm nổi bật các kỳ vọng của chính Fed, dự kiến ​​sẽ cập nhật vào giữa tuần tới khi đưa ra mức tăng lãi suất thứ tư dự kiến ​​trong năm 2018.

                                                                                                Hải Yến

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến