Dòng sự kiện:
Kết luận điều tra vụ đường dây cá độ hàng trăm tỷ đồng có doanh nhân tham gia
01/08/2017 20:32:07
Cơ quan Cảnh sát điều tra (C44), Bộ Công an vừa kết luận điều tra vụ án Hồ Mạnh Thiệp cùng đồng bọn tổ chức đánh bạc qua mạng internet với số tiền lên đến hàng trăm tỷ đồng.

Trong nội dung Bản kết luận số 57/C44 (P7), CQĐT C44 (Bộ Công an) đánh giá, đây là đường dây tổ chức đánh bạc với quy mô lớn, số lượng đối tượng đông, cư trú chủ yếu trên địa bàn tỉnh Hải Dương, hoạt động trong một thời gian dài, gây phức tạp tình hình an ninh trật tự. Hành vi phạm tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc của các bị can trong vụ án là nghiêm trọng.

Khác với hình thức đánh bạc truyền thống, trong vụ án, các đối tượng đã đánh bạc bằng việc sử dụng các thiết bị công nghệ cao như: điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính laptop…, sau đó đăng nhập vào tài khoản thông qua mạng internet để đánh bạc và tổ chức đánh bạc.

Hình thức đặt cược và thanh toán tiền là hình thức tín chấp (trả tiền sau bằng tiền mặt và thanh thanh toán trực tiếp với nhau. Tiến bị can đặt cược bằng tiền ảo, thanh toán bằng tiền thật. Vì vậy quá trình điều tra, cơ quan CSĐT Bộ Công an (C44) đã gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ và số tiền các bị can sử dụng để đánh bạc.

Căn cứ vào hành vi tổ chức đánh bạc của các bị can Hồ Mạnh Thiệp, Vũ Huy Dũng và Nguyễn Văn Tuấn, Cơ quan CSĐT thấy hành vi tự nâng tiền quy đổi của các bị cân từ mắc điểm quy đổi khi được đối tượng quản lý cấp cao hơn giao tài khoản cho đến mức điểm quy đổi khi giao lại tài khoản cho các đại lý cấp 3 hoặc con bạc có dấu hiệu của Tội đánh bạc.

Tuy nhiên, xét thấy số tiền nâng lên nằm trong số tiền tổ chức đánh bạc. Vì vậy, C44 không khởi tố để điều tra, xử lý đối riêng đối với các bị can về tội Đánh bạc mà thu hút để điều tra, xử lý về tội Tổ chức đánh bạc.

Trong quá trình điều tra, các bị can có thái độ khai báo thành khẩn, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra trong việc làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng có liên quan đến vụ án trong vụ án.

Bị can Đỗ Văn Cường, Nguyễn Tuấn Linh, Vũ Việt Anh, Đoàn Phúc Tiền, Vũ Huy Dũng trước khi phạm tội đều có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu.

Ảnh các đối tượng chính trong đường dây cá độ hàng trăm tỷ đồng

Tuy nhiên hành vi “Tổ chức đánh bạc và đánh bạc” của các bị can diễn ra trong thời gian dài (từ tháng 12/2016 đến tháng 3/2017), số tiền đánh bạc có giao dịch rất lớn, đã gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội ở địa phương do vậy cần phải xử lý trước pháp luật để làm gương răn đe, phòng ngừa chung.

Đối chiếu với các quy định tại Điều 248, 249 Bộ luật hình sự năm 1999 và Nghị quyết 01/2010/NQ-HĐTP ngày 22/10/2010 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao hướng dẫn áp dụng một số quy định của Bộ luật hình sự, thì hành vi phạm tội của các bị can đã phạm tội cụ thể như sau:

Bị can Hồ Mạnh Thiệp, Vũ Huy Dũng, Nguyễn Văn Tuấn, đã phạm tội Tổ chức đánh bạc quy định tại Điều 249 Bộ luật Hình sự; Bị can Vũ Huy Dũng, Đoàn Phúc Tiến, Nguyễn Tuấn Linh, Vũ Việt Anh, Đỗ Văn Cường đã phạm tội Đánh bạc quy định tại Điều 248 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, vào ngày 4/3, tại TP Hải Dương C44 (Bộ Công an) đã phối hợp với Phòng 6, Cục cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và Văn phòng cơ quan CSĐT (Bộ Công an) bắt giữ 6 đối tượng, cùng trú tại TP Hải Dương về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc dưới hình thức cá độ bóng đá qua mạng internet.

Quá trình xác minh, đối tượng cầm đầu là Hồ Mạnh Thiệp (30 tuổi) đã có 1 tiền án về tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng cấu kết với Vũ Huy Dũng (34 tuổi) - chuyên cầm đồ cho vay nặng lãi tổ chức đường dây cá độ bóng đá; ngoài ra còn có Vũ Việt Anh (30 tuổi), Đỗ Mạnh Cường (29 tuổi) - doanh nhân, Nguyễn Văn Tuấn (38 tuổi), Đoàn Đức Tiến (27 tuổi).

Thiệp và Dũng quản lý các tài khoản tổng super, master sau đó thực hiện việc chia cắt thành các tài khoản đại lý để các đối tượng này tìm kiếm các con bạc muốn chơi cá độ bóng đá để giao cho các tài khoản con bạc thực hiện việc cá độ bóng đá trên mạng.

Các con bạc và các đối tượng tổ chức đánh bạc với nhau thông qua điểm trong các tài khoản (gọi là đô), số điểm này được các đối tượng quy đổi bằng tiền theo tỷ lệ nhất định. Hàng tuần, Thiệp, Dũng kiểm tra lịch sử giao dịch của các tài khoản con bạc để xác định số tiền thắng thua rồi tiến hành thanh toán với nhau vào thứ 2 hoặc thứ 3 (thanh toán tiền trực tiếp).

Thời điểm đó, tổng số tiền đánh bạc của các con bạc trong tài khoản được cho đã lên đến hàng trăm tỷ đồng. 

Đoàn Tân - Quốc Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến