Dòng sự kiện:
Kết nối để tạo lợi thế trong cuộc CMCN 4.0
12/09/2018 17:15:26
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 có nguy cơ chấm dứt kỷ nguyên công xưởng châu Á. Do đó, tăng cường kết nối trong khu vực là cách thức ASEAN tạo ra lợi thế cạnh tranh trước một thế giới đang thay đổi.

“Chính công nghệ cao và nền kinh tế số mới là những lĩnh vực đầy tiềm năng của ASEAN”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị Diễn đàn kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN 2018) diễn ra ngày 12/9 tại Hà Nội.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc Hội nghị WEF ASEAN 2018 - Ảnh: Chinhphu.vn

Hội nghị quy tụ các nhà lãnh đạo ASEAN, một số nước trong khu vực, lãnh đạo WEF cùng hơn 1.000 đại biểu trong và ngoài nước.

Theo Thủ tướng, cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mang lại cho các nước ASEAN là vô cùng lớn. Tuy nhiên, để tận dụng được cơ hội này, các nước ASEAN cần đặt ra những ưu tiên của mình trên cơ sở lăng kính của cả khối thông qua “kết nối số, chia sẻ dữ liệu”.

Lãnh đạo ASEAN đã thông qua kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN về hạ tầng, thể chế và con người trong cách mạng công nghiệp 4.0. Song, Thủ tướng đề nghị các bên trao đổi để có kết nối số được lồng ghép và nâng cao hiệu quả của các kết nối, cùng với chú trọng phát triển thương mại điện tử, Chính phủ điện tử, thanh toán điện tử…

“Chúng ta cần xây dựng các nguyên tắc của ASEAN về hợp tác chia sẻ dữ liệu nhằm điều chỉnh cách thức và điều kiện để dữ liệu có thể được chia sẻ và sử dụng hiệu quả”, Thủ tướng Phúc gợi ý.

Hiện nay, dữ liệu đang là tài sản của các doanh nghiệp và cả ở tầm quốc gia. Doanh nghiệp nào sở hữu và khai thác dữ liệu hiệu quả sẽ là một lợi thế vô cùng lớn.

Bên cạnh việc kết nối số, chia sẻ dữ liệu, ASEAN cần hài hòa môi trường kinh doanh, các hạ tầng kết nối về tài chính, ngân hàng, thị trường, truyền thông, logistics cũng cần phải hoạt động ở quy mô khu vực.

Điều này sẽ giúp các doanh nghiệp nội khối có thể đạt được lợi thế nhờ quy mô và nâng cao năng lực cạnh tranh toàn cầu.

“Liên kết cơ chế một cửa ASEAN và hải quan là một ví dụ cụ thể được triển khai thực tế nhiều năm qua”, Thủ tướng nói và cho biết thêm: tại hội nghị này thông qua cấp bộ trưởng, Việt Nam sẽ đưa ra các sáng kiến mới về hòa mạng di động một giá cước toàn ASEAN.

Ngoài ra, kết nối còn phải được thực hiện trong lĩnh vực khởi nghiệp sáng tạo. Theo đó, ASEAN cần thúc đẩy hình thành và kết nối các vườn ươm sáng tạo. Trong thời đại 4.0, nhiều nước ASEAN đã có các trung tâm đổi mới sáng tạo và vườn ươm cấp quốc gia.

“Cần xây dựng khuôn khổ kết nối vườn ươm quốc gia và mạng lưới vườn ươm rộng lớn hơn của cả khu vực”, ông đề nghị.

Đặc biệt, trong nền kinh tế số thì nguồn nhân lực chất lượng đóng vai trò then chốt.

Theo một báo cáo năm 2017 của Google, tình trạng thiếu kỹ sư lành nghề là một thách thức lớn đối với ASEAN, chính vì vậy Thủ tướng đề nghị một chiến lược ươm mầm các tài năng các nước ASEAN. Đồng thời, cần hình thành mạng lưới giáo dục ASEAN và hệ thống học tập suốt đời.

Phát biểu tại Hội nghị Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF Klaus Schwab cho biết, cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 sẽ thay đổi mô hình kinh doanh, kinh tế - xã hội một cách cơ bản và mang tính đột phá.

“Sự cạnh tranh toàn cầu được xác định bởi năng lực cạnh tranh và không còn được xác định bởi giá thành nữa”, người đứng đầu WEF nói.

Theo ông Klaus Schwab, thế giới đang tham gia vào cuộc chạy đua để làm chủ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Sự cạnh tranh này sẽ ngày càng lớn hơn.

Để có thể định hướng thành công trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đòi hỏi chính phủ các nước ASEAN tạo điều kiện thuận lợi cho các công ty khởi nghiệp cũng như các doanh nghiệp nhỏ và vừa thịnh vượng.

Theo Kinh tế Sài Gòn Online

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến