Dòng sự kiện:
Kết quả kiểm tra vụ phá rừng thông trên núi Linh Trường
11/07/2023 21:40:22
Ngành chức năng huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) kết luận việc phá rừng thông trên núi Linh Trường không đúng phương án được phê duyệt.

Ngày 11/7, thông tin từ UBND huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) cho biết, ngay khi có thông tin phản ánh từ cơ quan báo chí về tình trạng phá rừng thông trên núi Linh Trường, ngành chức năng của huyện đã vào cuộc kiểm tra, làm rõ.

Theo hồ sơ, ngày 5/4/2022, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh Thanh Hóa nhận được đơn xin khai thác khai thác rừng trồng kèm theo phương án khai thác và trồng lại rừng của các hộ gia đình ông: Lê Xuân Hải, Lê Văn Thành, Lê Văn Dậu, Phan Văn Chiều.

Sở NN&PTNT Thanh Hóa đã có văn bản chấp thuận theo phương án khai thác và trồng lại rừng của các hộ gia đình nêu trên. Đề nghị UBND huyện Hoằng Hóa chỉ đạo các cơ quan, đơn vị chuyên môn trên địa bàn huyện hướng dẫn các chủ rừng khai thác theo băng, chiều rộng băng khai thác 20m theo đường đồng mức; chiều rộng băng chừa 20m, phải đảm bảo mật độ cây thông còn lại ít nhất 600 cây/ha; đặc biệt không được tác động, làm biến dạng địa hình khu vực khai thác.

Việc phá rừng thông trên núi Linh Trường thực hiện không đúng phương án được phê duyệt

Văn bản cũng yêu cầu, trong quá trình khai thác, phải chấp hành các quy định về phòng cháy chữa cháy rừng, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về lâm nghiệp và các quy định của pháp luật khác có liên quan. Chủ rừng được hưởng toàn bộ lâm sản khai thác sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính và phải trồng lại rừng trên băng khai thác ngay trong mùa vụ trồng rừng kế tiếp theo đúng quy định tại Điều 8, Quyết định số 38/2016/QĐ-TTg ngày 14/9/2016 về việc ban hành một số chính sách bảo vệ, phát triển rừng và đầu tư hỗ trợ kết cấu hạ tầng, giao nhiệm vụ công ích đối với các công ty nông, lâm nghiệp.

Loài cây trồng rừng là loài cây bản địa, cây đa mục đích, phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng đảm bảo mục tiêu kinh tế, phát huy chức năng phòng hộ, an ninh - quốc phòng trên địa bàn huyện; giao Chi cục Kiểm lâm chỉ đạo Hạt kiểm lâm ven biển phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, giám sát chủ rừng trong suốt quá trình khai thác; chịu trách nhiệm trước Sở NN & PTNT và trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm.

Trên cơ sở đó, tháng 10/2022, UBND huyện Hoằng Hóa đã ban hành 2 công văn về việc kiểm tra, giám sát việc khai thác trồng rừng tại các xã Hoằng Trường và Hoằng Yến. Giao UBND các xã Hoằng Trường, Hoằng Yến thường xuyên kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc khai thác rừng của các hộ gia đình nói trên theo đúng đối tượng, ranh giới, phương thức, kỹ thuật khai thác. Chỉ đạo các hộ trồng lại rừng ngay sau khai thác theo hình thức “cuốn chiếu”: trồng theo khu vực, với diện tích từ 3.000 - 3.500 m2, trồng xong mới làm khu vực khác; đồng thời, thực hiện các biện pháp để tránh sạt lở đất, bảo vệ và phòng chống cháy rừng.

Tuy nhiên vừa qua, trên cơ sở thông tin báo chí phản ánh, UBND huyện Hoằng Hóa giao Phòng NN&PTNT, Phòng Tài nguyên và Môi trường, UBND các xã Hoằng Trường, Hoằng Yến phối hợp với Hạt Kiểm lâm ven biển tổ chức đoàn kiểm tra, xác minh.

Kết quả kiểm tra bằng máy GPS cho thấy, tọa độ và kích thước băng chặt, băng chừa và mật độ cây còn lại chưa đảm bảo theo phương án được chấp thuận, có băng rộng hơn (từ 1 đến 12 m), có băng hẹp hơn (dưới 20m).

Theo ghi nhận thực tế của PV, nhiều khu vực rừng thông đã bị “cạo trọc” hoàn toàn và trồng thay thế các loại cây ăn quả, cây trồng có giá trị khác. Đặc biệt, các hộ gia đình còn san ủi, phát trắng đường đồng mức, gây nguy cơ xói mòn khi có mưa lớn.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến