Dòng sự kiện:
Thanh Hóa: Nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai tại huyện Nga Sơn
08/07/2023 23:18:07
Quá trình thanh tra tại huyện Nga Sơn, Thanh Hóa phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong quản lý đất đai trên địa bàn một số xã.

Vừa qua, công tác thanh tra của UBND huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) đã phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trọng trong công tác quản lý đất đai tại các xã Nga Lĩnh, Nga Nhân và Nga Phượng giai đoạn 2016-2021.

Giai đoạn trên, xã Nga Lĩnh, xã Nga Nhân, xã Nga Phượng đã triển khai đấu giá đất ở 15 MBQHCT, với 885 lô đất .UBND huyện Nga Sơn đã tổ chức 33 lần đấu giá, kết quả có 686 lô đất đấu giá thành công, với tổng số tiền trúng đấu giá (TĐG) 154,2 tỷ đồng. Sau khi trúng đấu giá có 42 lô phải hủy kết quả TĐG, với số tiền không nộp là gần 17,5 tỷ đồng. Sau khi có kết quả trúng đấu giá, có 42 lô đất TĐG không nộp tiền theo đúng quy định nên phải hủy kết quả TĐG.

Trúng đấu giá không nộp tiền vào ngân sách, vẫn được cấp sổ đỏ

Tiếp đó, kiểm tra việc quản lý sử dụng 28 lô chậm hủy kết quả TĐG, cơ quan chức năng phát hiện:

18 lô đất của 13 cá nhân TĐG, chưa nộp và nộp chưa đủ tiền vào ngân sách nhà nước (NSNN), chậm hủy kết quả TĐG, chưa được cơ quan có thẩm quyền giao đất nhưng cả 13 cá nhân này vẫn sử dụng 18 lô đất.

Trong đó, có 5 lô đất chưa nộp tiền vào NSNN nhưng đã có 4 giấy CNQSD đất.

Nhiều sai phạm quản lý đất đai tại xã Nga Lĩnh, huyện Nga Sơn

Bên cạnh đó, có 7 lô đất chưa nộp tiền vào NSNN nhưng đã có giấy CNQSD đất. Kiểm tra hồ sơ cấp giấy CNQSD đất do Chi nhánh VPĐK đất đai huyện Nga Sơn cung cấp cho thấy: 7 lô đất này có giấy nộp tiền vào NSNN. Các cá nhân không cung cấp được giấy tờ về việc nộp tiền vào NSNN.

Tuy nhiên, họ đều báo cáo đã nộp toàn bộ tiền TĐG cho ông Mai Huy Tài (công chức địa chính xã). Đến nay có 3 giấy CNQSD đất đã chuyển nhượng nhiều lần, không thể thu hồi được GCNQSD đất dẫn đến gây thất thoát ngân sách nhà nước, số tiền 337,5 triệu đồng; 4 giấy CNQSD đất chưa chuyển nhượng.

Qua xác minh, Đoàn thanh tra phát hiện 7 lệnh thanh toán trong hồ sơ cấp GCNQSD đất cho 7 cá nhân trên có dấu hiệu tẩy sửa thông tin (giấy nộp tiền vào NSNN).

Hủy kết quả TĐG vẫn sử dụng đất trái luật

Thanh tra cũng phát hiện, có 6 lô đất đã hủy kết quả trúng đấu giá, chưa nộp tiền vào NSNN nhưng có 3 hộ đang sử dụng.

Từ kết quả kiểm tra cho thấy: Việc chậm hủy kết quả TĐG đối với 18 lô đất. Trách nhiệm thuộc phòng TNMT, phòng TCKH huyện, Chi cục thuế thiếu kiểm tra, giám sát trong việc đối soát tiền TĐG nộp vào NSNN, chậm cung cấp thông tin, không tham mưu kịp thời Quyết định hủy kết quả TĐG.

Việc ông Mai Huy Tài (công chức địa chính), bà Nguyễn Thị Trì (thủ quỹ xã) không có thẩm quyền thu tiền sử dụng đất, nhưng đã tự ý thu tiền sử dụng đất của các cá nhân; Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh không có thẩm quyền ký xác nhận vào giấy nhận tiền, nhưng vẫn ký xác nhận vào giấy nhận tiền là biểu hiện của hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật;

Có dấu hiệu của hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của công dân, với số tiền hơn 1,4 tỷ đồng; Có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền (tẩy sửa GCN QSD đất), làm giả giấy nộp tiền vào NSNN để chiếm đoạt tài sản, cụ thể:  Có 04 giấy CNQSD đất có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền (tẩy sửa GCNQSD đất); Có 07 giấy CNQSD đất có dấu hiệu của hành vi làm giả giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền (giả mạo giấy nộp tiền) để chiếm đoạt tài sản; 18 lô đất chưa nộp tiền và nộp chưa đủ tiền vào NSNN theo quyết định phê duyệt kết quả TĐG và thông báo của Chi cục thuế, đã bị hủy kết quả TĐG, nộp tiền cho công chức địa chính và thủ quỹ xã, không có giấy tờ của cơ quan có thẩm quyền về việc giao đất, nhưng 13 cá nhân vẫn sử dụng 18 lô đất là trái quy định.

Không trúng đấu giá vẫn được giao đất

Kiểm tra việc quản lý sử dụng 10 lô đất (5 cá nhân TĐG), chưa nộp tiền vào NSNN, chậm hủy kết quả TĐG, cho thấy: các cá nhân TĐG 10 lô đất này nhưng không thực hiện việc nộp tiền vào NSNN.

Tuy nhiên, kiểm tra ngoài thực địa 9/10 lô đất hiện nay do 4 cá nhân đang sử dụng. Đoàn thanh tra đã làm việc với 4 cá nhân (cả 4 người này đều không có tên trong quyết định TĐG của UBND huyện) để làm rõ các giấy tờ liên quan đến quyền sử dụng 9 lô đất trên.

Kiểm tra cho thấy, các hộ đều không có quyết định giao đất của cơ quan chức năng nhưng đều cho rằng đã chuyển tiền và được ông Mai Huy Tài giao đất ngoài thực địa. Hiện các lô đất đều đã được xây dựng công trình và đưa vào sử dụng trái pháp luật.

Đơn cử trường hợp bà Nguyễn Thị Vui không có bất kỳ văn bản giao đất nào của cơ quan có thẩm quyền đối với 2 lô đất đang sử dụng. Theo giải trình của bà Vui, ngày 18/3/2022, bà được ông Mai Huy Tài giao đất ngoài thực địa (không có giấy tờ).

Đồng thời, bà Vui xuất trình 1 giấy nhận tiền ngày 05/12/2016, với số tiền là 433 triệu đồng/8 lô đất, giấy nhận tiền của ông Mai Huy Tài - công chức địa chính xã, có xác nhận của ông Ngô Đăng Khoa - Phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh cũ (trong đó có 6 lô đất TĐG đã được cấp GCN QSD đất, với số tiền 330 triệu đồng), số tiền còn lại 102,8 triệu đồng cho 2 lô đất nêu trên. Hiện tại 02 lô đất bà Vui đã xây dựng công trình sản xuất kinh doanh.

Thanh tra kết luận, việc chậm hủy kết quả TĐG đối với 9 lô đất nêu trên. Trách nhiệm thuộc phòng TNMT, phòng TCKH huyện, Chi cục thuế thiếu kiểm tra, giám sát trong việc đối soát tiền TĐG nộp vào NSNN, chậm cung cấp thông tin, không tham mưu kịp thời Quyết định hủy kết quả TĐG.

Việc các hộ không phải là người TĐG, không phải là đối tượng nộp tiền sử dụng đất, không được cơ quan có thẩm quyền giao đất, nhưng đã sử dụng 09 lô đất nêu trên là trái quy định của Luật Đất đai năm 2013. Trách nhiệm thuộc về UBND xã Nga Lĩnh giai đoạn 2016-2019 thiếu tinh

thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý, thiếu kiểm tra, giám sát phát hiện vi phạm quy định của pháp luật về đất đai, về trật tư xây dựng, gây khó khăn cho việc xử lý.

Ông Mai Huy Tài và bà Nguyễn Thị Trì: Không có thẩm quyền thu tiền sử dụng đất, nhưng đã tự ý thu tiền của các cá nhân không thuộc diện TĐG, Chủ tịch, phó Chủ tịch UBND xã Nga Lĩnh không có thẩm quyền ký xác nhận vào giấy nhận tiền, nhưng vẫn ký xác nhận vào giấy nhận tiền là biểu hiện của hành vi cố ý làm trái quy định của pháp luật, có biểu hiện của hành vi gian dối, chiếm đoạt tài sản của công dân với số tiền 254 triệu đồng.

Lương Diễn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến