Kết thúc QE3, giá vàng thế giới chạm đáy trong 4 năm
07/11/2014 15:50:45
ANTT.VN - Giá vàng trên thị trường đã giảm xuống còn 1,114 USD/ ounce - mức thấp nhất trong 4 năm gần đây và dự đoán con số này còn có thể xuống dưới ngưỡng 1000 USD.

Tin liên quan

Kim loại quý này đang được giao dịch thấp hơn 40% so với mức giá kỷ lục 1900 USD/ounce năm 2011. Đồng đô la Mỹ mạnh lên sau khi Fed kết thúc gói QE3 tuần trước là một trong những nguyên nhân cho việc sụt giảm này.Việc đồng đô la tăng lên đã khiến vàng không còn hấp dẫn trong mắt các nhà đầu tư ngoại kéo theo nhu cầu mua vàng giảm mạnh.

Nỗi lo lạm phát đã biến mất, giờ bước tiếp theo của Fed có thể là tăng lãi suất (Ảnh: Dailymail)

Vàng thường được dự trữ để chống lại lạm phát, đặc biệt là vào những thời điểm nền kinh tế gặp khủng hoảng. Tuy nhiên trong hoàn cảnh hiện giờ khi Nhật Bản cũng như châu Âu đang phải nỗ lực đẩy lùi sự đe dọa của giảm phát trong khi gói cứu trợ khổng lồ của Fed cũng không tạo “tác dụng phụ” làm tăng giá như các nhà đầu tư lo sợ  thì việc vàng bị “thờ ơ” là điều dễ hiểu.

Cuối tuần trước, Ngân hàng Trung ương Nhật bản thông báo  rằng đất nước này sẽ đẩy mạnh tiến độ gói kích thích kinh tế nhưng điều này lại làm suy yếu đồng Yên và đẩy mạnh đồng đô la.

Ông Robert Jillie của hãng môi giới vàng Sharps Pixley cho rằng áp lực đặt lên giá vàng mới chỉ bắt đầu và giá kim loại quý này sẽ còn giảm sau xuống dưới 1000 USD/ounce. Bên cạnh đó ông dự đoán rằng giá vàng sẽ giảm từ từ và những người tin giá vàng sẽ còn giảm tiếp để lợi dụng cơ hội đầu tư sẽ xuất hiện nhiều.

Ông cũng chia sẻ: “Thị trường chứng khoán sẽ tiếp tục giữ trạng tháng cân bằng trước khi tăng điểm. Nhiều nhà đầu tư tin vào sự hồi phục của thị trường chứng khoán nên cổ phiếu chắc chắn vẫn sẽ được săn đón. Trong khi đó vàng và các kim loại quý khác sẽ tiếp tục bị thờ ơ”.“Đồng đô la đang ở mức cao nhất trong vài năm nay và chưa có dấu hiệu đảo ngược trong thời gian tới”. Áp lực giảm phát trong khu vực châu Âu cùng với nền kinh tế đang gặp khó khăn ở Nhật Bản có thể vô tình khiến đồng tiền xanh sẽ vẫn giữ vững được sức mạnh trong một khoảng thời gian. Mọi thứ vẫn chỉ là dự đoán, rất khó để vẽ nên được bức tranh toàn cảnh cho việc sụt giảm của vàng hay việc đồng đô la mạnh trở lại.

Cũng bàn về vấn đề này, ông Adrian Ash của công ty Bullion Vault cho biết: “Niềm tin vào một thị trường chứng khoán lạc quan là điều đẩy giá vàng và các kim loại quý xuống thấp”.“ Nỗi lo giảm phát  hiện giờ quá lớn nên chính phủ đã đẩy mạnh việc cung cấp hàng miễn thuế giá trị gia tăng và QE cũng nỗ lực in tiền trong khi hầu như không hề  nghĩ đến nguy cơ lạm phát từ hai nguồn tiền đó.”

Ông Ash cũng cho rằng: “nếu ngân hàng trung ương tiếp tục duy trì những chính sách thích hợp như vậy đến giai đoạn 2007 -2012 nền kinh tế sẽ có một bộ mặt mới”.” Hiện tại, Fed đã chính thức kết thúc gói nới lỏng định lượng, thị trường chứng khoán Mỹ cũng tăng ở mức cao nhất từ trước đến giờ. Thị trường vàng và chứng khoán hiện đã đi theo hai hướng trái ngược nhau trong suốt 2 năm nay và đây là thời điểm điểm chênh lệch nhất của hai thị trường này kể từ giai đoạn 2000-2003”.

Tú Anh (Theo Dailymail)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến