Dòng sự kiện:
Khả năng Chủ tịch Triều Tiên thăm Trung Quốc lần thứ năm
01/09/2019 13:33:19
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị có lịch trình đến thăm Triều Tiên vào đầu tháng 9, sự kiện được cho nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 5 của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 10 tới.

Các chuyên gia cho rằng chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là nhằm chuẩn bị cho chuyến thăm Trung Quốc lần thứ 5 của Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh: Xinhua

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng xác nhận Ngoại trưởng Vương Nghị sẽ thăm Bình Nhưỡng từ ngày 2-4/9 theo lời mời từ người đồng cấp Triều Tiên Ri Yong-ho.

Ông Cảnh Sảng phát biểu ngày 30/8: “Chuyến thăm của ông Vương Nghị là động thái quan trọng để Trung Quốc và Triều Tiên thực thi sự đồng lòng của lãnh đạo đảng hai quốc gia đồng thời đẩy mạnh phát triển quan hệ song phương”.

Người phát ngôn Cảnh Sảng khẳng định: “Chúng tôi sẵn sàng đóng vai trò xây dựng trong phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên, vì hòa bình lâu dài trong khu vực và ổn định tại Đông Bắc Á”.

Ngoại trưởng Vương Nghị và người đồng cấp Ri Yong-ho dự kiến bàn thảo về một số vấn đề ảnh hưởng tới Bán đảo Triều Tiên bao gồm phi hạt nhân hoá.

Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết Bắc Kinh đang tìm cách tái củng cố ảnh hưởng trong khu vực ở thời điểm chiến tranh thương mại với Washington leo thang.

Thông tin về chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị được đưa ra chưa đầy một tuần sau khi Triều Tiên vào ngày 30/8 tiến hành thử tên lửa. Bên cạnh đó, ngày 31/8, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui nói rằng hy vọng về đàm phán với Mỹ đang ngày càng xa vời sau những phát biểu gần đây của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo.

Trước đó, hãng thông tấn Yonhap (Hàn Quốc) dẫn một nguồn tin giấu tên cho biết Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un có thể đến thăm Trung Quốc trong tháng 10. Cả Trung Quốc và Triều Tiên đang chuẩn bị cho kế hoạch kỷ niệm 70 năm quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia.

Trong chuyến thăm Triều Tiên vào tháng 6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết duy trì tăng cường quan hệ giữa hai quốc gia. Chủ tịch Tập Cận Bình khi đó khẳng định Bắc Kinh sẽ giúp Bình Nhưỡng đáp ứng “nhu cầu phát triển và an ninh” đồng thời đóng “vai trò xây dựng và tích cực” trong phi hạt nhân hoá Bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un trong khi đó đã thăm Trung Quốc lần thứ 4 vào tháng 1 năm nay. Trong năm 2018, ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc 3 lần.

Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Quốc gia Pusan (Hàn Quốc) – ông Ryo Hinata-Yamaguchi đánh giá chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Vương Nghị chủ yếu nhằm vào duy trì tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh tại Bán đảo Triều Tiên.

Ông Ryo Hinata-Yamaguchi nhấn mạnh: “Việc chọn thời điểm này là dễ hiểu bởi chúng ta đang chứng kiến những điều chưa chắc chắn mới, là cuộc thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn của Triều Tiên, tiến triển chậm chạp trong đối thoại Triều Tiên- Mỹ và liên Triều cùng những vấn đề khác liên quan tới Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc”.

Ông Ryo Hinata-Yamaguchi cũng cho rằng có khả năng Chủ tịch Kim Jong-un sẽ thăm Trung Quốc một lần nữa trong năm nay để “bàn luận các vấn đề về kinh tế và an ninh” với Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Báo Tin tức

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến