Dòng sự kiện:
Khách hàng không mặn mà với thanh toán trực tuyến
15/12/2014 21:02:18
ANTT.VN - Ở hầu hết các siêu thị, các trung tâm mua sắm hiện nay, khách hàng vẫn quen dùng trực tiếp tiền mặt để thanh toán mặc dù sở hữu trong tay tấm thẻ có dịch vụ thanh toán điện tử.

Tin liên quan

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, viễn thông, Internet và các hình thức thanh toán đa dạng của ngân hàng, thương mại điện tử mang lại rất nhiều thuận tiện như giao dịch nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp tiết kiệm chi phí và tiết kiệm không gian kinh doanh hơn. Song, thực tế, tại Việt Nam hình thức thanh toán trực tuyến vẫn chưa chiếm được thị hiếu của khách hàng.

thanh-toán-trực-tuyến

Thanh toán trực tuyến tiện lợi nhưng chưa phổ biến (Nguồn: Internet)

Thói quen dùng tiền mặt

Tại siêu thị muare.com chúng tôi bắt gặp một số khách hàng sử dụng thẻ có dịch vụ thanh toán trực tuyến nhưng vẫn thích dùng tiền mặt để chi trả hóa đơn cho sản phẩm đã lựa chọn.

Được hỏi về việc đặt hàng và thanh toán trực tuyến, chị Vũ Thị Kim Ngân (sinh năm 1990, quê ở Bắc Giang) đang chọn đồ dùng sinh hoạt cho biết: “Mình dùng thẻ của Vietinbank, có dịch vụ thanh toán trực tuyến nhưng mình không thích mua hàng trên mạng. Từ trước tới nay mình vẫn nghĩ ở Việt Nam dịch vụ trực tuyến không tốt nên không sử dụng bao giờ”.

Chị Kim Anh (Mỹ Đình) tranh thủ giờ nghỉ ghé qua mua đồ cho con cũng chia sẻ: “Thường thì mình đến trực tiếp các cửa hàng để mua sắm rồi thanh toán, có lần đặt hàng qua mạng phải giao đến tận nơi, xem ưng ý mình mới thanh toán bằng tiền mặt”.

Mặc dù được hưởng rất nhiều ưu đãi của hệ thống, song khách hàng vẫn không mặn mà khi nhân viên quầy thanh toán đề nghị xuất trình thẻ. Chị Nguyễn Thị Thùy Linh – Thủ kho của Siêu thị muare.com cho biết: “Tại đây, có khoảng 30% khách hàng thanh toán qua hệ thống Bảo Kim (muare.com liên kết với Bảo Kim), 20% thanh toán ngay quầy bằng thẻ và thường khách thích dùng tiền mặt để chi trả. Mỗi một hóa đơn, Bảo Kim tặng cho khách từ 1% đến 10% giá trị, hoặc khách có thể nạp tiền ngay tại đây để được chiết khấu, nạp tiền điện thoại tại nhà sẽ được chiết khấu 6%... Từ đầu tháng đến nay có 234 khách hàng thanh toán bằng thẻ”.

Dịch vụ chưa hoàn hảo

Việc phát triển thanh toán trực tuyến đang góp phần vào hạn chế dùng tiền mặt tại Việt Nam. Với số người sử dụng Internet lên tới 20 triệu người (chiếm 25% dân số) và ngân hàng đã phát hành hơn 74 triệu thẻ. Hầu hết các ngân hàng đã triển khai áp dụng dịch vụ tiện ích này như Vietinbank, Đông Á Bank, Maritime Bank,… Tiêu biểu, đến nay ngân hàng Agribank đã liên kết với 134 đơn vị chấp nhận thẻ và website triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến.

Để khuyến khích mua sắm trực tuyến, mới đây, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã triển khai hệ thống bán vé tàu điện tử phục vụ người dân, giảm tình trạng hành khách xếp hàng mua vé tại ga. Song, đi vào thực tiễn triển khai vẫn còn nhiều bất cập với việc thanh toán. Ví dụ trường hợp của anh Toản, quê gốc ở Thanh Hóa, hiện công tác tại Hà Nội tuy đã đặt vé qua mạng (tuyến Hà Nội – Thanh Hóa) nhưng không thanh toán bằng thẻ master được, anh Toản chia sẻ: “ Mua vé tàu qua mạng internet rất thuận tiện nhưng chưa hoàn hảo, cụ thể là phần mềm chưa tốt, tôi không thanh toán được qua mạng, thanh toán bằng thẻ master bị báo lỗi, khi tôi đăng  ký mua vé mà muốn hủy đặt sang lịch khác tuy không mất tiền nhưng vẫn bị lỗi là không cho hủy, thành ra tôi không đặt được. Dù muốn thanh toán bằng thẻ master nhưng không được nên phải đến tận ga để trả tiền".

Chị Ngô Thị Hồng Hoa sinh năm 1990, quê ở Bắc Ninh cách đây vài tháng có đặt vé máy bay của Vietnam Airline cho biết: “Thanh toán qua mạng rất tiện lợi, nhưng có một hạn chế là bên Techcombank chỉ liên kết với một số đơn vị, nếu liên kết được với nhiều công ty cho phép thanh toán trực tuyến sẽ tốt hơn. Đôi khi cũng lo sợ về tính bảo mật thông tin của tài khoản nhưng mình thấy tiện nên vẫn dùng”.

Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Hữu Linh – Cục trưởng Cục thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho rằng: Việc triển khai thanh toán trực tuyến hiện tại không khó bởi đã có nhiều cung cấp đầy đủ cho dịch vụ này. Hạn chế lớn nhất là thói quen mua hàng của người Việt Nam dẫn đến tỷ lệ người dùng các loại thẻ ngân hàng có thể thanh toán trực tuyến chưa đại trà.

Hoàng Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến