Dòng sự kiện:
Khách hàng mua Condotel Five Seasons hụt… thời gian sở hữu
23/08/2018 09:00:32
Thời hạn sở hữu 50 năm nhưng phải 9 năm sau mới bàn giao, dự án Condotel đình đám Five đang bị cho rằng làm hụt đi thời gian sở hữu căn hộ của các nhà đầu tư.

Dự án Tòa Five Seasons nằm trong tổ hợp TNR GoldSeason có tổng diện tích 22,000m2, các căn hộ có giá bán từ 21-25 triệu đồng/m2. Chủ đầu tư là Công ty VP BĐS Mùa Đông – VID, đơn vị phát triển và quản lý là Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Bất động sản TNR Holdings Việt Nam. Dự án gồm 400 căn condotel với diện tích từ 59 - 101m2.

Five Seasons được quảng cáo thuộc phân khúc Condotel được ra mắt lần đầu tiên trên thị trường. Dự án nằm ngay tại số 47 Nguyễn Tuân, trung tâm của Quận Thanh Xuân nằm sát các trục giao thông huyết mạch Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, đường Vành đai 3.

Tòa nhà Five Seasons nằm trong tổ hợp TNR Gold Seasons

Với những lợi thế của mình, chủ đầu tư đã liên tục đưa dự án lên “mây xanh” với lời quảng đây là cơ hội sinh lời cho các nhà đầu tư mua căn hộ cho thuê. Dự án đã chính thức được mở bán từ tháng 10/2017 và thu hút sự chú ý của giới đầu tư BĐS. Nói về dự án Five Seasons thì luôn gắn liền với Slogan “Xây để ở”, nhưng những quảng cáo về mục dự án Condotel thì lại là cơ hội để đầu tư sinh lời.

Thông tin trên website chính thức của TNR, tỷ suất sinh lời từ kinh doanh lên đến 12,7% giá trị căn hộ/năm, khả năng hoàn vốn trong 8 năm. Với mức cho thuê 15 -25 triệu/ tháng – mức trung bình tại các căn hộ cùng phân khúc ngay trung tâm, nhà đầu tư có thể thu về từ 300 triệu đồng lợi nhuận mỗi năm. Với mức lợi nhuận này, 5 Seasons được các nhà đầu tư đánh giá là dự án bất động sản sinh lời hàng đầu tại Hà Nội hiện nay.

Thông tin trên website TNRvietnam

Phát biểu trong Diễn đàn Bất động sản Du lịch biển Việt Nam 2018 ngày 4/8, ông Michael Piro - Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy. Corporation cho rằng, cam kết lợi nhuận đầu tư condotel lên tới 8-12% là không tưởng, không ai trên thế giới dám đưa ra cam kết như vậy.

Theo Hợp đồng MB do khách hàng cung cấp thì thời gian sở hữu của khách hàng đối với dự án Condotel giữa thủ đô này là 50 năm đối với tòa Five Seasons và vĩnh viễn với các tòa còn lại. Cụ thể đối với tòa Five Seasons thì khách hàng sẽ được sở hữu căn hộ kể từ ngày 25/10/2010 đến ngày 24/10/2060.

Điều đáng nói là dự án Gold Seasons mãi tới cuối tháng 12/2015 được khởi công, và phải đến quý I/2019 mới bàn giao theo dự kiến. Như vậy, các “vị thượng đế” của dự án Condotel đình đám này sẽ mất 9 năm “sở hữu” để ngồi đợi dự án hoàn thiện và bàn giao. Đấy là chưa kể thời gian bàn giao được dự kiến là đúng tiến độ, còn trong trường hợp dự án bị chậm tiến độ thì các khách hàng tiếp tục phải chờ đợi mới được bàn giao sử dụng.

Điều này khiến các khách hàng của dự án  Five Seasons tỏ ra khá bức xúc vì dù sử dụng để ở cũng bị thiệt và đầu tư kinh doanh cho thuê thì còn thiệt hơn.

Mập mờ về mục đích sử dụng

Ngay từ khi ra mắt công khai, tòa Five Seasons của dự án đã được quảng cáo rầm rộ với vị thế của một sản phẩm BĐS mới lạ “Condotel” giữa Thủ đô. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Condotel đang vướng mắc rất nhiều khó khăn khi các chuyên gia, lãnh đạo ban ngành vẫn chưa định hình được cơ chế pháp lý do loại hình BĐS này.

Hầu hết các dự án này là được cấp phép theo hình thức căn hộ lưu trú ngắn hạn và không hình thành đơn vị ở. Bên cạnh những mặt tích cực trong việc đóng góp vào tăng trưởng thu hút vốn đầu tư vào địa phương, phát triển hệ thống hạ tầng phòng lưu trú phục vụ du lịch, việc phát triển nóng các dự án Condotel cũng gây nên các tranh cãi về tính pháp lý, đặc biệt là trong điều kiện các chế tài quản lý tính pháp lý của mô hình Condotel còn chưa hoàn thiện như hiện nay.

Nếu chỉ xét về tính pháp lý, vấn đề gây tranh cãi lớn nhất hiện nay là việc công nhận quyền sử hữu theo thời hạn của BĐS Condotel.

Khi mọi thứ vẫn chưa rõ ràng thì dự án Five Seasons lại đang áp dụng quy định lạ lẫm đối với các chủ sở hữu căn hộ. Chủ đầu tư đã khẳng định mục đích của dự án là “làm nơi lưu trú” và yêu cầu các chủ căn hộ phải  đóng kinh phí bảo trì 2% giá trị căn hộ (quy định tại Điều 108 Luật Nhà ở).

Trước đó, một chuyên gia về bất động sản cho hay, hiện có hai luồng quan điểm về condotel. Một là, mọi người đều coi condotel là một dạng nhà ở. Hai là, coi condotel là một công trình kinh doanh dạng du lịch, không phải nhà ở. Trong khi đó, theo các quy định pháp luật hiện hành thì cấm sử dụng căn hộ nhà ở cho các mục đích khác, ngoài để ở. Hơn nữa, pháp luật chưa công nhận condotel là nhà ở.

Như vậy việc áp dụng các quy định như đối với căn hộ chung cư ở dự án Condotel Five Seasons liệu có đúng pháp lý hay không?

Liên quan đến những vấn đề trên, PV đã liên hệ với đơn vị phát triển dự án là đơn vị TNR Holdings Việt Nam. Đại diện truyền thông của TNR Holdings Việt Nam cho biết sẽ thống nhất ý kiến phòng ban chuyên môn và sẽ có câu trả lời sớm đến báo chí.

Còn nữa…

Hải Đăng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến