Dòng sự kiện:
Khai mạc lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu 2023
15/02/2023 12:35:58
Sáng 15/2 (tức 25 tháng giêng Âm lịch), huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) tổ chức khai mạc Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu 2023 tại bản Na Lượng 1, xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn.

Đền Pu Nhạ Thầu được UBND tỉnh công nhận di tích lịch sử- văn hóa, là nơi thờ Mẫu Thượng Ngàn, Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài (đời nhà Trần), người hi sinh trong cuộc chiến chống giặc Ai Lao tại vùng ngã ba sông và người mẹ già nuôi quân dưới trướng của Ngài.

Nơi đền tọa lạc ngày xưa là địa điểm tập kết quân lương của Đốc tướng Đoàn Nhữ Hài. Vì thế, Đền Pu Nhạ Thầu còn có tên gọi Đền Trần.

 Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu là một trong những "địa chỉ" thu hút được đông đảo du khách về tham dự.

Lễ hội Pu Nhạ Thầu năm nay diễn ra với các nghi thức: lễ khai quang, lễ yết cáo, lễ rước, lễ đại tế và lễ tạ. Phần hội diễn ra sôi nổi với các hoạt động: giao lưu văn nghệ, thi trang phục dân tộc và các trò chơi dân gian mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc (kéo co, đẩy gậy, ném còn, bắn nỏ....).

Ông Nguyễn Hữu Minh - Chủ tịch UBND huyện Kỳ Sơn phát biểu khai mạc Lễ hội Đền Pu Nhạ Thầu năm 2023.

Đây là dịp để đồng bào các dân tộc huyện Kỳ Sơn gửi gắm tâm linh, vui chơi giải trí, bắt đầu một mùa sản xuất mới; cũng là dịp để bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Đông đảo đại biểu cùng du khách thập phương đến dự lễ khai mạc.

Ông Vi Hòe, Bí thư Huyện ủy Kỳ Sơn đánh trống khai hội.
 

Các trò chơi dân gian luôn thu hút được đông đảo người dân tham gia trong lễ hội.

Đặc biệt, đến với lễ hội, du khách sẽ có cơ hội thưởng thức những sản vật của núi rừng từ những bàn tay khéo léo của phụ nữ Na Lượng chế biến. Đó là những món đặc sản như xôi ngũ sắc, cơm lam, gà đen, thịt lợn đen, khoai sọ, rượu nếp cẩm…./.

Hồ Phương

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến