Dòng sự kiện:
Khám phá nhà máy đóng tàu ngầm lớp kilo cho Việt Nam
30/01/2015 10:58:02
ANTT.VN - Dưới đây là quang cảnh sản xuất bên trong nhà máy sản xuất chiếc tàu kilo ngầm lớp thứ 3 cho Việt Nam. Hôm nay ngày 29/1, tàu Rolldock Star đã chở tàu ngầm HQ 184 mang tên Hải Phòng đến vịnh Cam Ranh, Khánh Hòa.

Nhà máy đóng tàu Admiralty ở St Petersburg là một trong những nhà máy đóng tàu lâu đời và lớn nhất ở Nga. Nhà máy được thiết kế để có thể chứa cả tàu trọng tải 70.000 tấn  dài 250 mét và rộng 35 mét. Dòng sản phẩm quân sự nhà máy này cung cấp bao gồm các tàu chiến hải quân như tàu ngầm hạt nhân và diesel và chất trợ lớn.

Trước đây, các sản phẩm của Admiralty thường mạnh về phân khúc tàu thương mại hơn là tàu hải quân. Các sản phẩm tàu thương mại sản xuất gồm có tàu chở hàng khô và tàu chở dầu, tàu chở khách, tàu đánh cá, trong đó có cả  tàu cá 45.000 tấn Voetok, được lắp đặt năm 1970. Admiralty là một đơn vị quan trọng trong chương trình cho hạt nhân tàu ngầm với vai trò then chốt trong nhà máy điện hạt nhân cho tàu nổi của Liên Xô khi là đơn vị sản xuất tàu phá băng hạt nhân đầu tiên trên thế giới.

Kể từ giữa những năm 1950 các cơ sở sản xuất tàu của Admiralty chuyên môn sản xuất các tàu thương mại lớn, tàu phá băng, cứu hộ các tàu lớn, tàu cá xưởng, và một vài tàu hỗ trợ hải quân (đáng chú ý là ba tàu hỗ trợ tên lửa tầm xa lớn của Marshal Nedelin). Năm 1966, nhà tàu này tiếp tục cung cấp tàu ngầm tấn công hạt nhân Victor I-lớp, Victor II-lớp và Victor III-lớp và tàu diesel Kilo-lớp.

Các đơn đóng tàu quân sự chủ yếu đến từ  Bộ Quốc phòng Nga và đơn hàng xuất khẩu cho các chính phủ nước ngoài. Các sản phẩm được đặt hàng chủ yếu là tàu ngầm, nhưng cũng bao gồm các dịch vụ sửa chữa phi quân sự, hiện đại hóa và xây dựng các tàu ngầm cải tiến để phát triển công nghệ chinh phục đại dương. Việc đóng tàu ngầm chiếm 70% tổng sản lượng của Admiralty.

Trong báo cáo cuối năm 2012, Admiralty cũng cho biết nhà máy đang vận hành dây chuyền với hiệu suất tối đa để đóng các tàu ngầm lớp Kilo cho Hải quân Nga và cho Hải quân Việt Nam.

Tối qua ngày 28/1, sau 40 ngày từ Saint Petersburg, Liên bang Nga, chiếc tàu ngầm lớp Kilo 636 thứ ba về đến cảng Cam Ranh, Việt Nam trong dự án mua 6 chiếc tàu ngầm điện – diesel Kilo với Nga. Tàu Kilo 636 có nhiệm vụ trinh sát và tuần tra, có chiều dài 73,8m, rộng 9,9m, lượng giãn nước khoảng 3.000 tấn, có thể lặn sâu tối đa 300m. Thời gian hoạt động độc lập của tàu khoảng 45 ngày đêm và thủy thủ đoàn 52 người.

Dưới đây là toàn cảnh về nhà máy Admiralty, “cha đẻ” của chiến hạm này:

Phần vỏ mũi tàu ngầm kilo 636.3 theo đơn hàng của Nga đang được hoàn thiện

Nhà máy đang hoạt động hết công suất với 6 đơn hàng tàu Kilo, 3 chiếc cho Việt Nam và 3 chiếc cho hải quân Nga

Dây chuyền sản xuất hiện đại của Admiralty được chia thành nhiều khu vực chuyên biệt sản xuất các bộ phận của tàu

Tàu ngầm Kilo cũng được đóng theo các module riêng biệt rồi ghép vào sau đó

Một nhân viên công xưởng đang móc phần vỏ tàu vào cần trục để di chuyển đến module lắp ghép

Các thang máy đặc biệt di chuyển công nhân đến các bộ phận khác nhau trong nhà máy một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Khu vực dành cho tàu chiến, tàu ngầm neo đậu sau khi được hạ thủy

 

Tú Anh (theo Global Security và Gelio-nsk)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến