Dòng sự kiện:
Khẩn trương điều tra vụ ngộ độc patê chay
27/03/2021 10:40:28
Đã có 6 trường hợp ngộ độc patê chay, trong đó 1 người tử vong. Cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra nguyên nhân, đồng thời khuyến cáo người dân tuyệt đối không nên sử dụng...

Ngày 26-3, thông tin từ Bệnh viện (BV) Nhân Dân 115 (TP HCM) cho biết nơi đây vừa tiếp nhận thêm 3 bệnh nhân nghi ngộ độc Clostridium Botulinum có trong patê chay.

Sức khỏe các bệnh nhân cải thiện

Theo BS Trần Văn Sóng, Phó Giám đốc BV Nhân Dân 115, một trong 3 bệnh nhân (SN 1979) có cùng bệnh cảnh tương tự với bệnh nhân đã nhập viện trước đó (khó nuốt, nói đớ, tứ chi yếu, chóng mặt). Sau đó, trong đêm 25-3, BV tiếp tục tiếp nhận thêm 2 bệnh nhân. Các bệnh nhân đều là nữ, cùng sử dụng bún riêu chay tại miếu Chiêu Liêu (khu dân cư Chánh Nghĩa, TP Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) vào trưa 20-3, nghi bị ngộ độc Clostridium Botulinum có trong patê chay của món này.

Cháu P.N bị suy hô hấp sau khi dùng món bún riêu có sử dụng patê chay đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP HCM). Ảnh: Nguyễn Thạnh

Về tình hình sức khỏe của các bệnh nhân, 2 ca nhập viện đêm 25-3 đang được cho thở ôxy, sức cơ yếu. Ca nhập viện ngày 24-3 và ca trước đó tình trạng khá nguy kịch nhưng sau khi được sử dụng thuốc giải độc tố Clostridium Botulinum - tác nhân chính được xác định có trong patê chay gây ra ngộ độc, hiện sức cơ cải thiện tốt.

Còn tại BV Nhi Đồng 2 (TP HCM), cháu gái tên P.N (16 tuổi) đang bị suy hô hấp, thở máy, đồng tử giãn 5 mm, sức cơ chỉ 1/5 cũng được truyền 2/3 lọ huyết thanh kháng độc tố Botulism Antitoxin Heptavalent vào lúc 19 giờ 30 phút ngày 25-3. Sau 3 giờ, bệnh nhi có biểu hiện cải thiện sức cơ, các đầu ngón tay, chân có biên độ cử động rõ hơn. Đến 1 giờ 30 phút ngày 26-3, bệnh nhi có thể rung được cơ đùi, đồng tử giãn 4 mm có phản xạ ánh sáng tốt.

Các bác sĩ nhận định biểu hiện lâm sàng cải thiện sau khi truyền huyết thanh kháng độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum là bằng chứng cho thấy đây là những trường hợp ngộ độc thức ăn patê do độc tố của vi khuẩn Clostridium Botulinum gây ra.

Như vậy, tính đến sáng 26-3, đã có 6 trường hợp ngộ độc do ăn patê chay tại Bình Dương. Trong đó, 4 trường hợp đang điều trị tại BV Nhân Dân 115, 1 trường hợp điều trị tại BV Nhi Đồng 2 và 1 trường hợp điều trị tại BV Chợ Rẫy (TP HCM), đã tử vong.

Chưa thể xác định nguồn gốc patê

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Bình Dương chỉ đạo việc điều tra nguồn gốc các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm được sử dụng trong bữa ăn nêu trên, đặc biệt lưu ý món chả và patê chay; xác định rõ cơ sở sản xuất, kinh doanh, hộ gia đình liên quan đến các loại thực phẩm, nguyên liệu thực phẩm đã sử dụng. Tuyên truyền cho người dân lưu ý không sử dụng các sản phẩm đóng hộp đã bị phồng, bẹp, biến dạng.

Cục trưởng Cục ATTP, Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo liên ngành trung ương về ATTP, cũng có văn bản đề nghị Cục Quản lý chất lượng nông - lâm sản và thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp các cơ quan chức năng quản lý theo lĩnh vực được phân công xác minh, điều tra nguyên nhân vụ việc, truy xuất nguồn gốc; tạm dừng việc lưu thông, sử dụng sản phẩm patê nghi ngờ và xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, tăng cường công tác truyền thông, kiểm tra, giám sát đối với việc sản xuất, kinh doanh, bảo quản, sử dụng các thực phẩm đóng hộp (patê...), thực phẩm hun khói, thực phẩm lên men yếm khí (thịt, cá ướp, ủ mắm...), thực phẩm bảo quản trong môi trường yếm khí (xông khói...).

Theo báo cáo ngày 26-3 của Chi cục ATTP tỉnh Bình Dương, kết quả xác minh sơ bộ vụ việc cho thấy bữa ăn dẫn đến ngộ độc nói trên có khoảng 25-30 người, trong đó có chả chay, patê chay, cơm, khổ qua kho, đậu hũ kho, cà chua, chè thập cẩm, trà tắc.

Về điều tra mở rộng, Chi cục ATTP tỉnh Bình Dương đã và đang phối hợp cùng các cơ quan chức năng trên địa bàn lấy mẫu chả chay (bao gói kín), patê trên thị trường và tại các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh để lấy mẫu xét nghiệm tìm vi khuẩn và độc tố Clostridium Botulinum. 

Tác giả: Nguyễn Ánh-Ngọc Dung-Nguyễn Thạnh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến