Dòng sự kiện:
Khi nào có thẻ ATM gắn chip đầu tiên ở Việt Nam?
21/12/2018 14:00:13
Dự kiến thị trường thẻ Việt Nam sẽ có dòng thẻ ATM có gắn chip đầu tiên vào quý I/2019.

Thông tin mới nhất từ Công ty cổ phần Thanh toán quốc gia Việt Nam (Napas) cho biết đơn vị này đang phối hợp với 6 ngân hàng thương mại triển khai thí điểm ứng dụng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và dự kiến chính thức công bố phát hành ra thị trường những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên vào quý I/2019.

Từ đầu năm 2016, Ngân hàng Nhà nước đã yêu cầu chậm nhất đến ngày 31/12/2020, toàn bộ thẻ tại VN phải chuyển đổi xong sang thẻ chip (thẻ gắn vi mạch điện tử). Thế nhưng, dù kế hoạch là khoảng tháng 4/2017, bộ tiêu chuẩn thẻ chip được ban hành thế nhưng đến nay Napas mới hoàn thành xây dựng bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa.

Hiện các đơn vị liên quan cũng mới trong quá trình hoàn thiện các thủ tục để trình Thống đốc ban hành Tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa cũng như ban hành văn bản quy phạm pháp luật liên quan và lộ trình chuyển đổi thẻ ngân hàng từ thẻ từ sang thẻ chip.

Thời gian qua, Napas đã ưu tiên nguồn lực triển khai các dự án hoàn thiện hạ tầng thanh toán quốc gia như xây dựng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa, xây dựng hoàn thiện hạ tầng thanh toán bán lẻ quốc gia ACH, phát triển dịch vụ thanh toán điện tử đa tiện ích, cũng như tăng cường an ninh, bảo mật cho các giao dịch điện tử của khách hàng.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới gần nhất, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực chỉ đạt 4,9%, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 26,1%, còn Thái Lan là 59,7%. Dù vậy, trong năm 2018, các ngân hàng đã có mức tăng trưởng ấn tượng về lượng giao dịch điện tử xử lý qua hệ thống Napas với hơn 1,3 triệu giao dịch/ ngày, tăng 1,75 lần so với cùng kỳ năm trước. Thói quen của người dùng trong thanh toán đang dần thay đổi theo hướng tích cực.

Theo tìm hiểu, mức giá phổ biến của thẻ chip khoảng 1,5 - 2,5 USD/chiếc, tương đương 35.000-58.000 đồng/chiếc thẻ. Trường hợp đặt số lượng lớn, từ 100.000 thẻ trở lên thì mức giá có thể mềm hơn.

Hiện tại, Vietcombank đang dẫn đầu với gần 14 triệu thẻ, VietinBank có gần 13,7 triệu thẻ, Agribank và BIDV có lần lượt 11 triệu thẻ và gần 10,4 triệu thẻ... Một số ngân hàng cổ phần cũng có số lượng thẻ phát hành từ 2,1-5,2 triệu.

Như vậy, riêng 4 ngân hàng gốc quốc doanh đã phải bỏ ra khoảng 50 triệu USD (khoảng hơn 1.100 tỉ đồng) nếu chuyển đổi thẻ.

Đó là chưa kể các ngân hàng còn phải tốn chi phí để nâng cấp hệ thống chấp nhận thẻ gồm máy ATM và máy POS để tương thích với thẻ chip.

Khánh Linh (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến