Dòng sự kiện:
Kho bạc Nhà nước chào mua 150 triệu USD giao ngay
08/10/2021 16:58:50
Nếu mua vào thành công 150 triệu USD này, Kho bạc Nhà nước sẽ chi ra khoảng 3.430 tỷ đồng để thanh toán cho các ngân hàng vào đầu tuần tới.

Kho bạc Nhà nước vừa có thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt chào 07/ĐTNT-2021.

Trong đó, khối lượng mua dự kiến đợt này là 150 triệu USD, loại hình giao dịch là ngoại tệ giao ngay với ngày giao dịch là 8/10 và ngày thanh toán dự kiến là 11/10 (tức đầu tuần sau).

Đây là lần đầu tiên cơ quan quản lý ngân khố chào mua công khai ngoại tệ từ ngân hàng thương mại.

Trong phiên sáng nay, tỷ giá mua - bán USD tại các ngân hàng thương mại lớn (Vietcombank, VietinBank, BIDV) chủ yếu giao dịch ở mức 22.660 - 22.860 đồng/USD (mua vào - bán ra). Tạm tính theo giá bán này, Kho bạc Nhà nước có thể bơm vào hệ thống ngân hàng khoảng 3.429 tỷ đồng trong đầu tuần tới nếu ghi nhận đủ lượng chào mua ngoại tệ kể trên.


Lần đầu tiên Kho bạc Nhà nước công khai chào mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng thương mại. Ảnh: Nam Khánh.

Được biết, việc chào mua ngoại tệ giao ngay là một trong những nghiệp vụ mới được Kho bạc Nhà nước áp dụng dựa trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng cho phép Bộ Tài chính chủ động mua ngoại tệ từ hệ thống ngân hàng để đáp ứng các nhiệm vụ chi bằng ngoại tệ của ngân sách Nhà nước. Trong đó, Kho bạc là đơn vị triển khai mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng.

Xét riêng tại hệ thống Kho bạc Nhà nước, ngoài nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay kể trên, cơ quan này còn có thể bổ sung thanh khoản cho hệ thống ngân hàng thông qua nghiệp vụ mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ. Trong đó, nguồn tiền dùng để mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ là nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi.

Đây cũng là nghiệp vụ mới về quản lý nguồn ngân quỹ Nhà nước tạm thời nhàn rỗi được quy định tại Nghị định số 24/2016/NĐ- CP của Chính phủ và mới được thực hiện từ tháng 4 năm nay.

Theo báo cáo mới đây, Kho bạc Nhà nước cho biết trong tháng 9, cơ quan này chỉ thực hiện mua được 347,85 tỷ đồng trái phiếu Chính phủ với kỳ hạn 1 tháng, lãi suất bình quân là 0,93%/năm, thấp hơn nhiều so với tháng 7-8.

Tính trong cả quý III (tháng 7-9), tổng khối lượng giao dịch mua lại có kỳ hạn trái phiếu Chính phủ bằng nguồn ngân quỹ tạm thời nhàn rỗi của Kho bạc chỉ đạt 1.885,84 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với tổng hạn mức dự kiến được sử dụng để thực hiện nghiệp vụ này trong quý là 54.760 tỷ đồng.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến