Dòng sự kiện:
Kho bạc Nhà nước chào mua 250 triệu USD
12/11/2021 06:18:05
So với tháng 10, đợt chào mua ngoại tệ lần này của Kho bạc Nhà nước có giá trị lớn hơn 100 triệu USD. Điều này có nguyên nhân từ nguồn cung ngoại tệ đang dồi dào trên thị trường.

Kho bạc Nhà nước vừa có thông báo về nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại đợt chào 08/ĐTNT-2021. Đây là lần thứ 2 trong năm, cơ quan quản lý ngân khố thực hiện nghiệp vụ mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng thương mại.

Theo đó, trong đợt chào mua lần này, Kho bạc Nhà nước dự kiến mua vào 250 triệu USD giao ngay, ngày thanh toán dự kiến là 12/11.

So với đợt chào mua tháng 10, trong lần thứ 2 chào mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng, Kho bạc Nhà nước đã nâng giá trị giao dịch dự kiến lên thêm 100 triệu USD.

Với tỷ giá ngoại tệ USD/VNĐ hiện nay, ước tính giao dịch kể trên của Kho bạc Nhà nước có giá trị khoảng 5.660 tỷ đồng. Số tiền này sẽ được chuyển từ tài khoản kho bạc sang các ngân hàng thương mại thực hiện bán ngoại tệ.

Được biết, chào mua ngoại tệ giao ngay là một trong những nghiệp vụ mới được Kho bạc Nhà nước áp dụng dựa trên cơ sở phê duyệt của Thủ tướng cho phép Bộ Tài chính chủ động mua ngoại tệ từ hệ thống ngân hàng để đáp ứng các nhiệm vụ chi bằng ngoại tệ của ngân sách. Trong đó, Kho bạc là đơn vị triển khai mua ngoại tệ giao ngay từ các ngân hàng.

So với lần mua 150 triệu USD hồi giữa tháng 10, giao dịch chào mua 250 triệu USD lần này của Kho bạc Nhà nước diễn ra trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ đang rất dồi dào trên thị trường.

 

Kho bạc Nhà nước tăng chào mua ngoại tệ giao ngay trong bối cảnh nguồn cung ngoại tệ dồi dào bên ngoài thị trường. Ảnh: Nam Khánh.

Theo SSI Research, trong tuần liền trước, Ngân hàng Nhà nước cũng liên tục đáo hạn các hợp đồng mua ngoại tệ kỳ hạn thực hiện từ tháng 5 để bơm lượng lớn tiền VNĐ vào hệ thống ngân hàng thương mại.

Bên cạnh đó, số liệu công ty này ghi nhận được cũng cho biết một lượng lớn ngoại tệ đã được NHNN mua lại từ các ngân hàng thương mại thông qua hình thức giao ngay khi nguồn cung ngoại tệ dồi dào.

Nguồn cung ngoại tệ tích cực cũng thể hiện ở việc tỷ giá USD/VNĐ giảm trên thị trường liên ngân hàng tuần qua.

Cụ thể, trong tuần trước, NHNN đã thông báo hạ tỷ giá mua ngoại tệ giao ngay 100 đồng/USD, xuống mức 22.650 đồng/USD kể từ 5/11.

Theo SSI Research, động thái này được thực hiện sau khi NHNN mua lại ngoại tệ từ các ngân hàng thương mại thông qua hình thức giao ngay trong tuần trước đó.

Ngay lập tức, giá USD trên thị trường liên ngân hàng đã được điều chỉnh giảm 65 đồng so với phiên 3/11, chốt phiên còn 22.685 đồng/USD, tương đương mức giảm 0,28%.

Đến cuối tuần trước, tỷ giá niêm yết của các ngân hàng thương mại phổ biến ở mức 22.550 - 22.750 đồng/USD (mua vào - bán ra), giảm 70 đồng ở chiều mua và 100 đồng ở chiều bán ra so với tuần liền trước.

Trong khi đó, chênh lệch giá vàng trong nước và thế giới ở mức cao, cũng như nhu cầu USD tăng dần về giai đoạn cuối năm khiến tỷ giá trên thị trường tự do có diễn biến trái ngược.

Trong đó, giá USD tự do đã tăng 95 đồng chiều mua và 80 đồng chiều bán trong tuần trước, kết tuần ở 23.505 - 23.540 đồng/USD.

Trong giai đoạn cuối năm, SSI Research cho rằng cán cân thanh toán tổng thể sẽ duy trì thặng dư nhờ lượng giải ngân vốn FDI và kiều hối tích cực. Bên cạnh đó, cán cân thương mại đã quay trở lại xuất siêu trong 10 tháng đầu năm.

Vì vậy, cán cân thương mại trong tháng 10 nhiều khả năng sẽ cao hơn tương đối so với ước tính ban đầu. Nhờ vậy mà nguồn cung - cầu ngoại tệ trên thị trường sẽ cân bằng trong giai đoạn cuối năm và tỷ giá USD/VND sẽ duy trì trạng thái ổn định hoặc tiếp tục giảm nhẹ.

Tác giả: Quang Thắng

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến