Dòng sự kiện:
Khó khăn giải phóng mặt bằng dự án cầu 1.300 tỷ đồng ở Quảng Bình
20/08/2024 16:45:59
Tỉnh Quảng Bình đang gặp khó tại Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu trong quá trình giải phóng mặt bằng.

Thi công cầm chừng để chờ mặt bằng

Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu (thuộc Dự án Đường ven biển và cầu Nhật Lệ 3) được khởi công vào ngày 8/1/2023 với tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án đến năm 2026 từ nguồn vốn của Trung ương. Công trình hứa hẹn sẽ tạo thêm điểm nhấn quan trọng trong bức tranh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và kinh tế-xã hội của tỉnh Quảng Bình.

Dự án có tổng chiều dài xây dựng 2,826km, trong đó chiều dài cầu là 561,4m; hạng mục đường dẫn lên cầu có chiều dài 2,2km. Cầu Nhật Lệ 3 bắc qua sông Nhật Lệ là công trình cầu trong đô thị, được xây dựng vĩnh cửu bằng thép và bê tông cốt thép dự ứng lực, kết cấu cầu chính dạng cầu vòm, kết cấu cầu dẫn dạng nhịp giản đơn; chiều dài toàn cầu (giữa hai đuôi mố) là 561,4m; mặt cắt ngang cầu 23,5m.

Đường hai đầu thiết kế theo cấp đường chính đô thị, với vận tốc thiết kế 60km/h; bề rộng nền đường từ 23,5-54,5m; đường gồm 4 làn xe chạy; kết cấu mặt đường bê tông nhựa trên móng cấp phối đá dăm. Đường đầu cầu, phía Tây nối với Quốc lộ 1 tại xã Lương Ninh (Quảng Ninh) và phía Đông nối với đường ven biển tại xã Bảo Ninh. Đây là công trình trọng điểm có tính động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Ông Nguyễn Việt Vương, Giám đốc Ban Quản lý (BQL) Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 1.300 tỷ đồng, do Sở Kế hoạch-Đầu tư làm chủ đầu tư và nhà thầu thi công là Công ty CP Tập đoàn Đạt Phương. Theo quyết định của UBND tỉnh, thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2026 và nhà thầu cam kết hoàn thành trong vòng 41 tháng.

Theo kế hoạch thực hiện, chủ đầu tư dự án đang chỉ đạo nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc, tăng ca, tăng kíp thi công cả ngày và đêm để đạt được mục tiêu hoàn thành trong tháng 8/2025, sớm 1 năm so với thời gian thực hiện dự án nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025-2030. Đến nay, trong tổng số 1.300 tỷ đồng, đã được giải ngân hơn 714,5 tỷ đồng, đạt 71,39%.

Hiện nhà thầu đã thi công hoàn thành phần hạ bộ cầu, đổ bê tông chân vòm thép; lắp đặt dầm cầu nhịp M1-T1; T8-T9 và T9-M2, đang triển khai lắp đặt vòm thép, đúc dầm cầu và các hạng mục tiếp theo. Khối lượng thi công đạt khoảng 55% giá trị hợp đồng.

Dự án mới thi công tuyến đường giao thông số 1 với diện tích khoảng 0,25/3,24ha do công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thành. Lý do chủ yếu liên quan đến đơn giá bồi thường, tranh chấp đất đai giữa các hộ dân, di dời mồ mả… ở khu vực đầu cầu phía Đông (xã Bảo Ninh).

Dự án Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 nguy cơ chậm tiến độ do vướng khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Tập trung giải phóng mặt bằng

Ngày 20/8, UBND tỉnh Quảng Bình cho biết, tỉnh vừa có chỉ đạo quyết liệt để kịp bàn giao mặt bằng trong tháng 12/2024 của Dự án thành phần 2 - cầu Nhật Lệ 3 và đường hai đầu cầu.

Để giải quyết các vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng nêu trên, kịp bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thi công, ông Phan Phong Phú - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo triển khai thực hiện dự án - đã có những chỉ đạo các đơn vị, địa phương khẩn trương tập trung thực hiện.

Theo đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng tại xã Bảo Ninh, BQL Dự án tiếp tục phối hợp với UBND xã Bảo Ninh trong công tác vận động các hộ dân chấp hành chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Phối hợp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình xác định nguồn gốc đất để hoàn thành giải phóng mặt bằng trong tháng 12/2024.

Đồng thời, UBND TP Đồng Hới cũng chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường đẩy nhanh thủ tục định giá đất theo quy định mới, hoàn thành trong tháng 8/2024. UBND xã Bảo Ninh tích cực phối hợp với Chủ đầu tư và các đơn vị liên quan trong việc xác định nguồn gốc đất; tổ chức vận động các hộ dân đồng thuận với chủ trương thu hồi đất.

Đối với công tác tái định cư, Ban Quản lý Dự án phối hợp chặt chẽ với UBND TP Đồng Hới và UBND xã Bảo Ninh đẩy nhanh tiến độ thực hiện trong các khâu bồi thường, giải phóng mặt bằng; ưu tiên giải phóng mặt bằng các thửa đất dọc tuyến đường giao thông số 1 để bố trí đất cho 18 hộ dân thuộc diện tái định cư trong tháng 12/2024.

UBND TP Đồng Hới chỉ đạo phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND xã Bảo Ninh sớm giải quyết hoàn thành trường hợp hộ ông Phạm Thành Đồng lấn chiếm đất rừng sản xuất của Ban quản lý rừng phòng hộ Đồng Hới và ven biển tỉnh Quảng Bình trong tháng 8/2024.

Xuân Hương  

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến