Dòng sự kiện:
Khoản nợ nghìn tỷ của Quốc Cường Gia Lai và những "mạnh thường quân" quen mặt
05/02/2020 16:27:19
Những cái tên quen thuộc và các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT CTCP Bất động sản Quốc Cường Gia Lai (QCG) tiếp tục xuất hiện với tư cách là chủ nợ hào phóng của QCG.

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, là một trong những doanh nhân tuổi Tý đáng chú ý. Bà Loan (còn gọi là Loan Méng) sinh năm 1960, quê gốc ở Phú Yên. Chỉ học hết lớp 12, không hề có một tấm bằng đại học nào nhưng bà Loan vẫn là một "nữ tướng" đáng nể trên thương trường Việt Nam.

Bà Loan tâm sự: "Trước đây, tôi chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ kinh doanh bất động sản. Đây là bước đi bất ngờ trong cuộc đời tôi, nhưng bây giờ tôi rất yêu nghề này". Tuyên bố "rất yêu" ngành kinh doanh bất động sản, nhưng bà Loan vẫn đá chéo sân sang kinh doanh nhiều ngành nghề khác. Năm 2008, công ty của bà Loan bước đầu đầu tư trồng cao su. Bà Loan còn lấn sân sang cả lĩnh vực thủy điện.

Trong số các doanh nhân tuổi Tý, bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai, là một cái tên đáng chú ý. (Ảnh: Việt Đức)

Trong một bài phỏng vấn với báo chí, bà Loan chia sẻ, mình đã phải chịu sức ép khá lớn và trải qua nhiều khó khăn khi dấn thân vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản - nghề vốn được coi là chỉ dành cho đàn ông. Tuy nhiên, dù vất vả, bà Loan vẫn hài lòng với những gì đạt được bởi đó là kết quả xứng đáng cho những đòn cân não mà bà đã trải qua.

Gần đây nhất vào tháng 4/2019, bà chia sẻ: “Tôi rất khổ tâm. Nếu không vì cổ đông, không bị nợ ngân hàng, không vì 3.000 cán bộ nhân viên thì tôi đã tự tử. Tôi để lại di chúc, để lại tâm thư để làm sao Nhà nước có cách nào tháo gỡ cho doanh nghiệp”.

Bà Loan nhấn mạnh những khó khăn về thủ tục hành chính để triển khai dự án khiến cho doanh nghiệp rất khổ sở trong việc duy trì hoạt động, đặc biệt là để có nguồn thu để trả lương cho 3.000 công nhân ở nhiều lĩnh vực khác nhau.

Những cái tên quen thuộc và các thành viên trong gia đình bà Nguyễn Thị Như Loan cũng là chủ nợ thường xuyên, hào phóng của QCG khi liên tục cho QCG vay nợ hơn 1.000 tỷ đồng.

Theo báo cáo tài chính quý IV/2019 vừa công bố, tại thời điểm 31/12/2019, QCG có 1.042 tỷ đồng phải trả các bên liên quan, trong đó riêng phần phải trả cho các cá nhân là 594 tỷ đồng. Các cá nhân này là thành viên gia đình bà Loan bao gồm: Bà Loan, con gái Nguyễn Ngọc Huyền My, con rể Lầu Đức Duy (chồng bà Huyền My) và “gương mặt thân quen” là cổ đông Lại Thế Hà, Phó tổng giám đốc QCG, cùng con gái ông Hà là bà Lại Thị Hoàng Yến.

Phần còn lại cũng là các pháp nhân có liên quan đến những cá nhân trên. Chẳng hạn, QCG vay của Quốc Cường Land (đơn vị với vai trò phát triển và phân phối các dự án bất động sản cho QCG) 193 tỷ đồng; CTCP Chánh Nghĩa Quốc Cường 72,5 tỷ đồng (Tổng giám đốc là ông Nguyễn Quốc Cường, con trai bà Loan). CTCP TNHH Xây dựng và Kinh doanh nhà Phạm Gia 153 tỷ đồng (có cổ đông lớn là bà Hoàng Yến, bà Huyền My).

Tương tự, Công ty TNHH Xây dựng đầu tư phát triển Nhà Hưng Thịnh cho QCG mượn 25,65 tỷ đồng (các thành viên góp vốn là bà Lại Thị Hoàng Yến, bà Lại Thị Hương Giang, con ông Lại Thế Hà) và ông Đinh Văn Hùng (10% vốn).

Về kết quả kinh doanh của QCG, lũy kế cả năm 2019,  công ty này ghi nhận 858,5 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 17% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, giá vốn và chi phí tài chính tăng cao khiến QCG chỉ lãi ròng hơn 81 tỷ đồng giảm 20% so với 2018, LNST công ty mẹ đạt hơn 80 tỷ đồng giảm 17% so với 2018.

Tính đến 31/12/2019, tổng tài sản của công ty đạt 11.427 tỷ đồng, tăng nhẹ 4% so với thời điểm đầu năm. Trong đó tài sản ngắn hạn đạt 9.147 tỷ đồng, tăng 3%; tài sản dài hạn đạt 2.280 tỷ đồng, tăng 6%. 

Hàng tồn kho của công ty đạt hơn 8.500 tỷ đồng, tăng 13% so với thời điểm đầu năm, chủ yếu là do gia tăng bất động sản dở dang đang xây dựng.

Nợ phải trả của công ty tại thời điểm cuối năm đạt 7.130 tỷ đồng, chiếm hơn 62% tổng tài sản. Trong đó, phải trả ngắn hạn khác vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất, đạt 4.624 tỷ đồng chủ yếu là khoản tiền nhận từ Sunny cho Dự án Phước Kiển.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến