Dòng sự kiện:
“Khoanh vùng” được nhóm hacker tấn công VCCorp
06/11/2014 10:12:45
ANTT.VN - Theo ông Nguyễn Thế Tân - Phó Tổng Giám đốc Vccorp (VCC), có nhiều dấu hiệu cho thấy Sinh Tử Lệnh là nhóm đã tấn công vào hệ thống của VCCorp thời gian gần đây. Ước tính khoảng 500.000 USD đã được đầu tư vào "chiến dịch" tấn công này.

Tin liên quan

Ngày 5/11, ông Nguyễn Thế Tân đã chia sẻ những thông tin mới nhất về kết quả truy tìm thủ phạm tấn công vào trung tâm dữ liệu (data center) của VCC. Toàn bộ các sản phẩm của VCC và các báo điện tử mà công ty này đang vận hành kỹ thuật như Dân Trí, Người Lao Động, Gia đình và Xã hội…đã không thể truy cập được. Tổng thiệt hại từ sự cố “sập mạng”  tới nay ước tính khoảng 20 – 30 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thế Tân - Phó Tổng giám đốc VCCorp (Nguồn ICTnews)

Phó tổng giám đốc VCC khẳng định phần mềm độc hại cài cắm vào hệ thống của VCcorp không phải phần mềm viết tay bởi một nhóm nghiệp dư hoặc một cá nhân thích học hỏi công nghệ, mà là một phần mềm chuyên nghiệp. Phần mềm kiểu này trên thế giới có trị giá khoảng 200.000 – 1 triệu USD. Thực tế, việc phát tán phần mềm độc hại nói trên được bắt đầu từ cuối tháng 4. Khi người dùng vô tình tải chương trình có đính kèm phần mềm độc hại này sẽ là bàn đạp giúp hacker tấn công hệ thống của VCC.

Thủ phạm tấn công vào VCC là một tổ chức tội phạm chuyên nghiệp, thực hiện tấn công theo đơn đặt hàng. Mục tiêu tấn công chưa chắc đã là VCC mà có thể là các đối tác của VCC, hoặc cũng có thể đây là một cuộc tổng diễn tập của tội phạm mạng. Cơ quan an ninh đang tiếp tục điều tra xem tổ chức đứng sau vụ tấn công này là ai. Về người thực hiện các cuộc tấn công, lãnh đạo VCC khẳng định đã khoanh vùng được một vài đối tượng có tên tuổi, địa chỉ cụ thể.

Tấn công vào VCC làm các trang báo không truy cập được

Lãnh đạo VCC nhấn mạnh rằng cuộc tấn công vào VCC có tính chất đặc biệt nghiêm trọng. Nguy cơ và phạm vi lây nhiễm phần mềm gián điệp không chỉ dừng ở VCcorp mà có thể tác động tới mọi máy tính ở Việt Nam. Bởi vậy, lãnh đạo VCcorp đã quyết định theo đuổi vụ việc đến cùng để tiêu diệt tổ chức tấn công vào hệ thống để không còn gây hại cho cộng đồng trong thời gian tới.

Hiện VCC đã xây dựng được công cụ tiêu diệt phần mềm độc hại được cài cắm vào hệ thống của mình, sẽ công bố trên website của VCcorp để những người dùng máy tính tại Việt Nam nếu lo ngại máy tính của mình bị lây nhiễm thì có thể tải về để đảm bảo an toàn an ninh mạng.

Thu Thủy (TH)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến