Dòng sự kiện:
“Sập mạng” làm VCCorp thiệt hại hàng tỷ đồng
20/10/2014 08:11:57
ANTT.VN - Sự cố này làm cho VCCorp thiệt hàng tỷ đồng. Hàng chục báo lớn và khoảng 200 website bao gồm cả website thương mại điện tử và quảng cáo trực tuyến bị “chết đứng” từ sự cố của Công ty cổ phần Truyền thông Việt Nam (VCCorp).

Tin liên quan

“Sập mạng” trong hệ thống VCCorp

Sáng ngày 13/10, hệ thống các trang web của VCCorp đã xảy ra sự cố dẫn tới việc tải trang quá chậm hoặc nhận được thông báo “Không tìm thấy”, “Data center đang gặp sự cố, vui lòng quay lại sau” khi truy cập vào các website của VCCorp như Kenh14.vn, Gamek.vn, Genk.vn, CafeF hay các website thương mại điện tử như muachung.vn, rongbay.com, enbac.com,muare.vn…. một số báo điện tử có hợp tác vận hành kỹ thuật là Dân trí, Vneconomy.vn, Gia đình & Xã hội, nld.com.vn

Sang ngày 15/10, một số tờ báo như Dân Trí, Gia đình & Xã hội, Vneconomy.vn… đã hoạt động trở lại, nhưng tốc độ truy cập rất chậm. Một số trang web thuộc hệ thống của VCCorp vẫn chưa truy cập được.

Dân trí bị lỗi truy cập trong ngày 13

Lãnh đạo VCCorp cho biết, các trang web thuộc VCCorp hoặc là đối tác của VCCorp bị tê liệt hôm 13/10 là do sự cố hệ thống và khẳng định không có dấu hiệu về việc hệ thống của VCCorp bị tấn công DDoS.

Tuy nhiên, kể từ chiều ngày 16/10, một loạt các website đối tác và web của VCCorp như Dân Trí, VnEconomy, Muachung, Soha News, Kenh14, CafeF, Giadinh.net.vn… lại tiếp tục gặp sự cố không truy cập được.

Diễn biến càng trở nên phức tạp hơn khi trong ngày 17/10, một trong hai tên miền quốc tế của hệ thống thanh toán SohaPay thuộc sở hữu của VCCorp là sohapay.com cũng bất ngờ bị chuyển về một trang blog có tên là VCCorp tự truyện, với rất nhiều thông tin "nhạy cảm", trong khi tên miền song song với nó là sohapay.vn vẫn hoạt động bình thường.

Các trang bị điều hướng sang VCCorp tự truyện

 

Thiệt hại hàng tỷ đồng

Chia sẻ về những thiệt hại sơ bộ sau 2 ngày gặp sự cố kĩ thuật khiến hàng chục website và báo điện tử ngừng hoạt động, phó Tổng giám đốc VCCorp - Nguyễn Thế Tân cho biết, ước tính số tiền VCCorp bị mất là vào khoảng 5 tỉ đồng sau 2 ngày, bao gồm tất cả các loại doanh thu như quảng cáo, thương mại điện tử…

Ông cũng cho biết thêm rằng con số thiệt hai 5 tỉ này chưa kể tới các thiệt hại do các website của VCCorp và đối tác báo điện tử bị ngừng hoạt động, không thể phục vụ độc giả, các thiệt hại về uy tín, quá trình khắc phục sự cố kĩ thuật.

Sự cố làm VCCorp thiệt hại hàng tỷ đồng

Sự cố về hệ thống nghiêm trọng nhất từng xảy ra với VCCorp từ trước tới nay được xác định có nguyên nhân liên quan đến trung tâm dữ liệu (data center) của VCCorp. Ban đầu, đại diện VCCorp khẳng định không có dấu hiệu về việc hệ thống của VCCorp bị tấn công bằng hình thức DDoS (từ chối dịch vụ). Tuy nhiên sau đó,sau khi tìm hiểu sơ bộ, đại diện công ty này cho biết đã phát hiện một số dấu hiệu bất thường trên hệ thống, không loại trừ khả năng đây là hành động phá hoại có chủ đích.

Mặc dù sự cố khiến hơn 30 website trong đó có gần 10 báo điện tử bị ảnh hưởng nặng nhưng đại diện VCCorp vẫn khẳng định hiệu quả và an toàn hơn khi các đơn vị chạy hệ thống của mình.

Hiện tại VCCorp sử dụng dự phòng nằm ngoài hệ thống cũng như phân tán máy chủ ở nhiều nơi khác nhau để giảm thiểu các nguy cơ và có thể phục hồi nhanh chóng nếu có sự cố.

Đại diện VCCorp cho biết công ty này cũng có kế hoạch xây dựng một hệ thống dự phòng song song (duplicate) với hệ thống hiện tại. Công việc này đòi hỏi đầu tư lớn cả về vốn và nhân sự. Theo lãnh đạo VCCorp, hiện VCCorp đang gửi cho khách hàng quảng cáo kế hoạch đền bù thiệt hại. VCCorp cũng đã gửi thông báo tới khách hàng thương mại và sẽ xem xét hỗ trợ. Hình thức đền bù của VCCorp là miễn thu phí những ngày xảy ra sự cố và tặng thêm ngày truy cập tương ứng thời gian xảy ra sự cố.

Thu Thủy (TH)

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến