Dòng sự kiện:
Khối ngoại quay trở lại chứng khoán châu Á sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại
06/06/2022 14:46:16
Các nhà đầu tư nước ngoài đang quay trở lại thị trường chứng khoán mới nổi châu Á khi Trung Quốc mở cửa trở lại từ đợt đóng cửa do Covid và đồng đô la điều chỉnh trở lại sau đợt tăng kéo dài một năm.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, dòng vốn hàng tuần vào các thị trường chứng khoán châu Á, ngoại trừ Nhật Bản và Trung Quốc đã tăng lên gần 2,7 tỷ USD vào tuần qua và là mức cao nhất kể từ tháng 2. Trong đó, thị trường Đài Loan (Trung Quốc) và Hàn Quốc chứng kiến ​​dòng tiền vào nhiều nhất với khoảng 1 tỷ USD mỗi thị trường sau khi bị bán ròng mạnh trong thời gian vừa qua.

Khối ngoại quay trở lại chứng khoán châu Á sau khi Trung Quốc mở cửa trở lại ảnh 1
Dòng vốn mua bán ròng hàng tuần ở thị trường châu Á (ngoại trừ Nhật Bản, Trung Quốc).

Kể từ đầu năm đến nay, các quỹ đầu tư nước ngoài đã bán khoảng 63 tỷ USD cổ phiếu tại Đài Loan, Hàn Quốc và Ấn Độ. Tỷ trọng của các cổ phiếu thuộc lĩnh vực công nghệ trong các chỉ số Taiex, Kospi và Sensex cao hơn so với trong Chỉ số MSCI châu Á Thái Bình Dương.

Các thị trường chứng khoán bị chi phối nhiều bởi cổ phiếu công nghệ ở châu Á đã chịu gánh nặng của việc bán ròng từ khối ngoại do lo ngại về tăng trưởng toàn cầu bị thúc đẩy bởi chi phí đi vay tăng và xung đột ở Ukraine làm suy yếu khẩu vị rủi ro.

Trong đó, khối ngoại bán ròng mạnh nhất trong năm nay là ở Đài Loan với mức bán ròng 28,1 tỷ USD tính đến thời điểm hiện tại.

Charu Chanana, chiến lược gia thị trường tại Saxo Capital Markets cho biết: “Việc Trung Quốc nới lỏng các hạn chế đã loại bỏ những bất ổn cho khu vực, tạo ra dư địa cho hoạt động sản xuất tăng trưởng nhanh hơn”.

Nền kinh tế Trung Quốc mở cửa trở lại đã tạo ra sự thay đổi nhanh chóng trong cách nhìn nhận đối với thị trường châu Á, khi hoạt động quay trở lại các thành phố lớn như Thượng Hải và Bắc Kinh.

Một số người tham gia thị trường cũng kỳ vọng đồng đô la sẽ đạt đỉnh trong ngắn hạn sau một loạt dữ liệu của Mỹ đang cho thấy yếu tố hỗ trợ tích cực cho các cổ phiếu và tiền tệ của các thị trường mới nổi.

“Liệu dòng vốn nộp ròng này có thể tiếp tục hay không sẽ phụ thuộc vào việc mở cửa trở lại bền vững ở Trung Quốc và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) làm chậm kế hoạch tăng lãi suất”, Chetan Seth, chiến lược gia tại Nomura cho biết.

Tác giả: Hạc Hiên

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến